svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตรดิตถ์ - ฮือฮา พบเรือญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

17 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ฮือฮา น้ำน่านแห้ง เรือทหารญี่ปุ่นสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2 โผล่เหนือน้ำ

วันที่ 17 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าชาวบ้านหมู่ 4 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ พบและช่วยกันขนย้ายเรือโบราณขนาดใหญ่จากแม่น้ำน่าน มาเก็บรักษาไว้ที่ที่ลานวัดวังหิน หมู่ 4 ต.วังแดง เมื่อไปถึงชาวบ้าน ต่างนำดอกไม้ธูปเทียน กราบไหว้ นำผ้าเจ็ดสีผูกบริเวณหัวเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคล บางคนถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอตรอน เข้าตรวจสอบเรือขนาดใหญ่ดังกล่าว หลังได้รับรายงานว่ามีชาวบ้านพบเรือดังกล่าวที่กลางน้ำน่าน โดยมีนายสมเกียรติ กระแสสินธ์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 238/2 และนายทองสัก เกตุสุวรรณ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 238/10 ชาวบ้านหมู่ 4 ต.วังแดง ที่พบเรือดังกล่าวให้ข้อมูล

อุตรดิตถ์ - ฮือฮา พบเรือญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นายสมเกียรติ กระแสสินธ์ กล่าวว่า ขณะที่นำกำลังลงข่ายดักปลา บริเวณกลางน้ำน่านใต้สะพาน คอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามแม่น้ำน่านอยู่ใกล้วัดวังหิน ปรากฏว่าข่ายดักปลาไปติดกับสิ่งของขนาดใหญ่บางอย่าง จึงลงไปสำรวจ พบส่วนของท้องเรือโผล่เหนือน้ำประมาณ 1 ฟุต จึงดำลงไปสำรวจพร้อมนายทองสัก เกตุสุวรรณ เรือลำดังกล่าวคว่ำจมน้ำตัวเรือถูกทรายทับถม จึงพยายามกู้ซากเรือดังกล่าวขึ้นมาเพียง 2 คนได้สำเร็จ จากนั้นผูกเรือไว้ริมน้ำน่าน ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่อำเภอตรอนทราบเรื่อง ประสานเทศบาลตำบลตรอนนำรถ เครน มายกเรือขึ้นจากน้ำ มาเก็บรักษาไว้ที่วัดวังหิน
นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอตรอน กล่าวว่า เรือขนาดใหญ่ดังกล่าวสร้างจากอลูมิเนียมกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มีเหล็กเพียงเล็กน้อย ยังคงสภาพสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เหตุที่จมน้ำเวลานานอาจทำให้สีถลอกไปบ้าง แต่มองออกว่าเรือมีสีเขียวแก่ หรือสีเขียวของทหาร มีความยาว 9 เมตร กว้าง 2.10เมตร สูง 1.10 เมตร จากการตรวจสอบพบหัวเรือมีตัวหนังสือภาษาญี่ปุ่นสลักอยู่ทั้ง 2 ข้าง ส่วนท้ายเรือมีแผ่นอลูมิเนียนที่สลักตัวหนังสือ ภาษาอังกฤษว่า "ARMY BRIDGE" และมีตัวเลขกำกับ 0-5274-27-1 บริเวณ 2 ข้างด้านนอกของเรือมีเหล็ก ทำเป็นห่วงจับข้างละ 10 อัน สำหรับใช้เคลื่อนย้ายเรือ

อุตรดิตถ์ - ฮือฮา พบเรือญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2


ทั้งนี้เรือดังกล่าว เชื่อว่าเป็นเรือของกองทัพญี่ปุ่น ที่ใช้เป็นทุน หรือโปะ สำหรับทำสะพานชั่วคราว ในการขนย้ายเสบียงและเครื่องจักร อาวุธ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือเมื่อปี พ.ศ.2484 หรือ 73 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อำเภอพิชัย อำเภอตรอน และอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เป็นจุดที่กองทัพญี่ปุ่นใช้เป็นหน่วยสื่อสาร ตั้งเสบียงอาหาร และหน่วยซ่อมเครื่องจักรกล ซึ่งการลำเลียงหากจุดไหนไม่สะพานข้ามแม่น้ำน่าน จะใช้เรือลักษณะที่พบ เป็นทุ่นลอยน้ำ คล้ายสะพานแบริ่ง เพื่อความรวดเร็วในการขนย้าย สิ่งของ กำลังพล
"ระยะนี้น้ำน่านแห้ง ลดต่ำมาก เนื่องจากเขื่อนสิริกิต์ลดการปล่อยน้ำเหลือวันละ 1-4 ล้าน ลบ.เมตร จึงทำให้ชาวบ้านที่ออกหาปลาตามลำน้ำน่าน พบเรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมโผล่ขึ้นเหนือน้ำ เบื้องต้นจะเก็บรักษาเรือไว้ที่วัดวังหิน และจะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ให้กับคนเยาวชน และนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับความสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2" นายธาตรีกล่าว

อุตรดิตถ์ - ฮือฮา พบเรือญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

logoline