svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การป้องกันอันตราย ในเขตอุทยานช่วงหน้าฝน

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรดาห์อากาศวันนี้ จะไปติดตามเรื่องการป้องกันอันตราย ให้กับนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวอุทยานช่วงหน้าฝน โดยล่าสุดกรมอุทยานฯ ร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตั้งศูนย์ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุในแหล่งท่องเที่ยวแล้ว

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ขณะนี้ได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือสพฉ. เพื่อฝึกอบรมทักษะการให้ความช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ประชาชนและเจ้าหน้าที่หากเกิดเหตุฉุกเฉินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อรับมืออุบัติเหตุทางการท่องเที่ยว เนื่องจากแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน มาใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตก ทะเล ภูเขาและถ้ำ
ขณะที่ช่วงระหว่างการท่องเที่ยว อาจมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ตลอดจนเหตุภัยพิบัติต่างๆ หรือแม้กระทั่งการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นหน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ที่จะต้องให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหรือผู้ร่วมงานในพื้นที่อย่างทันท่วงที มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้องเพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้
ปัจจุบันกรมอุทยานได้ตั้งศูนย์ประสานงานกู้ภัยอุทยานแห่งชาติขึ้น 5 ศูนย์ ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เช่น เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เขื่อนศรีนครินทร์และอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี และพื้นที่จ.กระบี่ โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้ทำการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่มากว่า 3 ปีแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติต่างๆ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่สามารถให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินตามระบบของการแพทย์ฉุกเฉิน
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังจะต้องปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย นำผู้ป่วยหรือผู้ประสบภัยจากพื้นที่ซึ่งเข้าถึงยาก เพื่อนำส่งต่อไปยังสถานพยาบาลได้อีกด้วย พร้อมทั้งจัดทำฐานข้อมูลลานจอดเฮลิคอปเตอร์ของอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ส่งให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อเป็นข้อมูลในการลำเลียงผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

logoline