svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระเบนน้ำจืดยักษ์ หนัก 200 กก. โผล่แม่น้ำโขง

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม 16 ก.ย.57 - ชาวบ้านตื่นปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ หนัก 200 กิโล โผล่แม่น้ำโขง ถูกชาวประมงต้อนจับนำไปขายแม่ค้า ตกเป็นเหยื่ออันโอชะของมนุษย์

วันที่ 16 ก.ย.57 ที่ อ.ธาตุพนม จังหวัดนครพนม มีชาวประมงจับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ หรือปลาราหู ได้ที่บริเวณกลางแม่น้ำโขง ที่ริมตลิ่ง บ.หลักศิลา ต.พระกลางทุ่ง ชาวประมงจะนำปลายักษ์ใส่ท้ายรถกระบะอีซูซุ สีบรอนซ์ ไม่ทราบทะเบียน บรรทุกใส่ท้ายรถนำไปจำหน่ายให้แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม โดยมีชาวบ้านที่ทราบต่างมารุมล้อมมุงดูและถ่ายภาพปลากระเบนยักษ์ หรือชาวอีสานเรียกว่า ปลาฝา นำไปแชร์ในสื่อโซเซียลมีเดียจากการตรวจสอบพบปลาปลาตัวนี้มีน้ำหนักประมาณ 180 กิโลกรัม ลำตัวกว้าง 2 เมตร ยาวจากหัวถึงหาง 4 เมตร ส่วนหางมีเลือดไหลออก คาดว่าอาจได้รับบาดเจ็บระหว่างถูกชาวประมงจับนายวินิจ แสนทวีสุข วัย 53 ปี ชาวประมง บ.หลักศิลา กล่าวว่า เวลา 11.00 น. วันนี้ขณะออกนั่งเรือล่องหาปลากลางแม่น้ำโขงที่บริเวณ บ.นาถ่อน ต.นาถ่อน ร่วมกับเพื่อนชาวประมงรวม 3 คน พบปลากระเบนยักษ์ตัวดังกล่าวดำว่ายผุดอยู่กลางน้ำ ห่างจากตลิ่งประมาณ 200 เมตร จึงใช้อวนเข้าล้อมจับ ปลายักษ์ตัวนี้ดิ้นรนต่อสู้ก่อนลากเรือนานกว่า 2 ชั่วโมง กระทั่งปลาราหูเริ่มอ่อนแรง จึงใช้เชือกผูกมัดเข้ากับหัวเรือ ลากไหลตามน้ำมาขึ้นฝั่งห่างจากจุดที่จับได้ราว 15 กิโลเมตร จึงใช้ตาข่ายหุ้มและให้แรงงาน 11 คน ยกขึ้นฝั่งอย่างทุลักทุเลใส่ท้ายรถขณะที่ปลายังมีชีวิต นำมาขายให้แม่ค้าในตลาดสดกิโลกรัมละ 50 บาท รวมเป็นเงิน 9,000 บาท ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ตนและเพื่อนชาวประมงจับปลาได้ตัวใหญ่ขนาดนี้ ขณะนำมาขายมีร้านอาหารและโรงแรม มารอเข้าคิวซื้ออีกทอดหนึ่ง เพื่อนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด ผัดเผ็ด ต้มยำ และห่อหมก
ทั้งนี้ ปลากระเบนราหูน้ำจืด มักถูกพบจับขึ้นมาชำแหละเนื้อขายเสมอในจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดชัยนาทจนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปากแม่น้ำแม่กลอง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวบ่อย ๆ ตามหน้าสื่อมวลชนต่าง ๆปัจจุบัน ปลากระเบนราหูน้ำจืดจัดเป็นปลาน้ำจืดไทยอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้จะสูญพันธุ์ อันเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีข้อมูลทางวิชาการน้อยมาก แต่ได้มีการศึกษาวิจัย โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเก็บตัวอย่างเลือด, ดีเอ็นเอ และเมือกพิษ เพื่อนำไปศึกษาเพื่อเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับปลาชนิดนี้ต่อไป

logoline