svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คัลแมกี" ขึ้นฝั่งเวียดนามพรุ่งนี้ ทำให้ไทยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุฯ คาดไต้ฝุ่น "คัลแมกี" ขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนพรุ่งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ช่วงวันที่ 16-18 ก.ย. โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคอีสานภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุคัลแมกี" ฉบับที่ 4 ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ พายุไต้ฝุ่น"คัลแมกี" (Kalmaegi) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกของเมืองฮานอยประเทศเวียดนาม อยู่ห่าง 600 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ130 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ30 กม./ชม.
คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และจะขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันพรุ่งนี้ (17) ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 16-18 ก.ย. โดยเฉพาะในภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย
สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนในเกณฑ์กระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในบริเวณทะเลอันดามัน ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 16-18 ก.ย.

logoline