svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่เฒ่าวัย 72 ปีสู้ชีวิต เลี้ยงลูกพิการทางสมองถีง 2 คน

15 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่เฒ่าอายุ 72 ปี ประกอบอาชีพเข็นรถ 3ล้อ ขายน้ำอัดลม ชา กาแฟ ในสภาพผุพังที่ใช้มายาวนานกว่า 30 ปี ใน ต.ตลาดใหญ่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อหาเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในครอบครัว และเลี้ยงลูกที่พิการทางสมองอีก 2 คน

 ยายติ๋ว  หรือนางพรมมา  ธานี  อายุ 72 ปี    ชาว  ต.เขาพระงาม จ.ลพบุรี หลังจากแต่งงานเมื่ออายุ 24 ปี ได้ย้ายมาทำงานเป็นลูกจ้างในเหมืองแร่ดีบุก    ในอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา จนกระทั่งสามีได้เสียชีวิต จึงต้องเลี้ยงดูลูกๆ ที่มีความพิการทางสมองถึง 2 คน เพียงลำพัง  โดยได้รับเงินส่วนหนึ่ง จากลูกอีกคน ที่แยกครอบครัวออกไป  แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย  จึงต้องยึดอาชีพขายน้ำอัดลม ชา กาแฟ เพื่อเพิ่มเป็นรายได้ แต่ก็ขายได้เพียงวันละไม่ถึง 100 บาท    เมื่อผู้สื่อข่าวไปดูบ้านที่พักอาศัยของยายติ๋ว  พบว่า  เป็นบ้านพักคนงานเก่า ๆ  ผุพัง มุงด้วยสังกะสี ไม่มีประตูหน้าต่าง   ใช้ตู้เก่าทำเป็นผนังกั้นห้อง  และยังคงใช้ไม้ฟืนเป็นหลัก  ในการหุงและปรุงอาหาร ยายติ๋วบอกว่า ทุกวันนี้มีโรคความดัน มีสภาพไตที่เริ่มเสื่อม  ส่วนหัวเข่าทั้ง 2 ข้าง  เจ็บออดแอดๆมานานกว่า 5 ปี   จนต้องใช้ไม้เท้าคอยประคองเวลาเดิน   วันนี้อย่างให้น้องชายและน้องสาว ที่อยู่ ลพบุรี เมื่อทราบข่าวนี้ ให้ติดต่อมาหาบ้าง พี่สาวคนนี้กำลังลำบากและคิดถึง
ยายติ๋ว ได้ฝากถึงผู้ใจบุญว่า  อยากได้ตู้กับข้าวสำหรับเก็บกับข้าว  อยากได้เก้าอี้หมุนได้  เพื่อที่จะให้ลูกสาวซึ่งพิการทางสมองได้หารายได้ โดยการรับจ้างทาเล็บ   และที่อยากให้เป็นไปได้มากที่สุดคือ      อยากพบน้องๆ  ที่พลัดพรากจากกันมานานกว่า 50 ปี  ที่เคยอาศัยอยู่ที่จังหวัดลพบุรีอีกครั้งหนึ่ง    

logoline