svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตรียมเอาผิด ร้านค้าขายเหล้าเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี

15 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.เตรียมเอาผิดตามกฎหมายร้านค้าขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หลังเครือข่ายเยาวชนร้องเรียน

วันนี้ที่โรงแรมมิราเคิล  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงข่าวรณรงค์ไม่ขายสุราให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และปฏิบัติตามกฎหมาย
                 นพ.นพพร   ชื่นกลิ่น    รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สิ่งที่น่าห่วงขณะนี้คือ ร้านค้าส่วนใหญ่ทราบเรื่องพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551ดี  แต่ยังแอบขายให้เด็ก ล่าสุดได้รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่นำหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอที่สุ่มลงพื้นที่รอบมหาวิทยาลัย 10 แห่งในกรุงเทพฯระหว่างวันที่ 1-7 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อทดลองซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  62  ร้าน แบ่งเป็นร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดัง  23 ร้าน ร้านโชว์ห่วย 39 ร้าน ปรากฏว่าร้อยละ 83.87ต่างขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งที่อยู่ในชุดนักเรียนทั้งชายและหญิง  มีเพียง 10 ร้าน คิดเป็นร้อยละ16.13 ที่ไม่ขายให้เด็ก โดยสัดส่วนการขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า  20  ปีอยู่ในระดับที่ทรงตัว
              หลังจากนี้กรมควบคุมโรคจะนำหลักฐานที่ได้รับส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย  และจะเชิญผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดังทุกรายเข้ามาทำความเข้าใจและจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ  กรมสรรพสามิต ร่วมหาแนวทางบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และประชาสัมพันธ์กฎหมายให้มากขึ้น    ทั้งนี้  จากข้อมูลศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ขณะนี้มีเยาวชนอายุ15-24 ปีดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึง 2.5 ล้านคน 

logoline