svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของสวนเซ็ง! ขโมยแห่ลอกต้นเสม็ด ไปดองแมงกะพรุน

15 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขโมยลอกต้นอินทรีย์ดองกะพรุน หลังฝูงแมงกะพรุนขึ้นเป็นจำนวนมากในทะเลระยอง ชาวบ้านแห่กันจับและตระเวนขโมยลอกต้นอินทรีย์หรือต้นเสม็ดที่ขึ้นอยู่ตามสวนผลไม้ ทำให้ชาวสวนได้รับความเสียหายแล้ว ในหลายพื้นที่ โดยพื้นที่ที่มีต้นอินเทรีย์ ขึ้นตามธรรมชาติ บริเวณขอบบ่อ ในสวนผลไม้ของเกษตรกร ในตำบลนาตาขวัญ ตำบลบ้านแลง ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง ต้นอินทรีย์ ทุกต้น จะถูกขโมยลอกเปลือกจนรอบ ส่งผลให้หลายต้น ต้องยืนต้นตาย
นายพิมพ์ วิเศษศรี อายุ 86 ปี ชาวสวนผลไม้ บอกว่า ต้นอินทรีย์ ที่ขึ้นอยู่ ริมบ่อน้ำ ในสวนผลไม้ มักจะถูกขโมย ลอกเปลือก ไปทำฝาด ดองแมงกะพรุน ทุกๆปี แต่ในปีนี้ สถานการณ์ รุนแรงมากที่สุด เพราะได้ข่าวมาว่า มีแมงกะพรุน ขึ้นเยอะมาก ทำให้ขโมย พากันเข้ามาในสวนลอกเปลือกต้นอินทรีย์ เกือบทุกต้น และลอกจนรอบ ทำให้ต้นอินทรีย์ อาจจะยืนต้นตาย รู้สึกเสียดาย เพราะต้นอินทรีย์ที่ใช้งานได้ ล้วนมีอายุนับสิบปี เมื่อถูกลอกเปลือกไปแล้ว หากต้นยังไม่ตายไป กว่าจะมีเปลือกขึ้นมาใหม่ ต้องใช้เวลาหลายปี หรืออาจจะไม่มีเปลือกขึ้นมาอีกเลยก็เป็นได้ ซึ่งต้นอินทรีย์ยังนำมาเลื่อยเป็นไม้แปรรูปได้ นอกจากนี้ขโมยที่เข้ามาก็มักจะสร้างความเสียหาย ให้กับไม้ผลอื่นๆในสวน เช่น มังคุด ทุเรียน ลองกอง บางครั้ง ก็ลักสายไฟ ลักมาตรน้ำ ในสวนอีกด้วย
ต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ด มีคุณสมบัติพิเศษ ที่ชาวประมง และชาวบ้านถิ่นแถบทะเลจะทราบกันดีว่า เปลือกนำมาทำฝาดดองกะพรุนได้กรอบอร่อย ดังนั้น ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ ช่วงที่ แมงกะพรุน ขึ้นมาก ต้นอินทรีย์ จึงถูกนำไปทำฝาด. เพื่อให้เกิดการรัดตัวของกะพรุน ใช้ระยะเวลา2วันในการดองเนื้อกระพรุนก็จะนิ่มแต่กรอบ นำมารับปะทาน กับน้ำจิ้มถั่ว เป็นที่นิยมกันอย่างมาก แต่ก็สร้างความเดือดร้อนให้ชาวนสวนผลไม้ที่ถูกขโมยลอกเปลือกต้นอินทรีย์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

logoline