svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำป่าจากเขาใหญ่ ทะลักเข้าท่วม 2 หมู่บ้าน ในปราจีน

15 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลทะลักล้นคลองจันทุ ต.เนินหอม อ.เมือง ปราจีนบุรี เข้าท่วม 2 หมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร

นายเกียรติ ศิริวัฒภัทรา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีแจ้งรายงานกับ นายคมทัต ตันติยมาตร์ นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี ว่า ช่วงบ่ายวันนี้เกิดมีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ไหลระบายล้นคลองจันทุ ที่ไม่สามารถรองรับน้ำที่ถูกปล่อยลงมาจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้อง ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรีน้ำได้หลากท่วม 2 หมู่บ้านเชิงเขาใหญ่ ประกอบด้วย ธารเลาหมู่ 13 และหมู่บ้านบ่อแร่ หมู่ 3
ต่อมา น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.ปราจีนบุรี, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปราจีนบุรี ทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ได้มาเยี่ยมชาวบ้าน 2 หมู่บ้านดังกล่าว ดูสภาพปัญหาและความเดือดร้อนเพื่อช่วยเหลือ พบสภาพน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร
น.ส.จิตรา กล่าวว่า น้ำหลากท่วม 2 หมู่บ้านรวมกว่า 30 ครอบครัว วัดธารเลา 1 แห่งเนื่องจากฝนตกหนักบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเฉพาะเหวนรก จึงมีการระบายน้ำลงด้านล่าง ที่เป็นส่วนปลายคลอง มีบล็อกคอนเวิร์ดระบายน้ำได้น้อย ไม่เพียงพอที่จะเร่งเสนอโครงการแก้ไขปัญหาต่อไป ที่ก่อนหน้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำแผนเสนอแก้ไขไปแล้ว พร้อมกันนี้ สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี ได้ดูแลผู้ป่วยหนักและแจกจ่ายยาประจำบ้านผู้ถูกน้ำท่วมแล้วผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนหนึ่งของปัญหา เนื่องจากมีรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถมที่ดิน และปิดกักเก็บน้ำคลองจันทุ ไว้ใช้ประโยชน์ เมื่อมีการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องลงมา ตามคลองจันทุ ในปริมาณมาก จึงล้นท่วม 2 หมู่บ้านทุกปีเป็นประจำ ในช่วง 5-6 ปีนี้

logoline