svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบยายทวดอายุร้อยกว่าปี อาศัยอยู่กับลูกสาววัย 78 ปี

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา-พบยายทวด อายุ 118 ปีอาศัยอยู่กับลูกสาววัย 78 ปีที่อำเภอหาดใหญ่ เผยเป็นคนอารมณ์ดีชอบทำบุญกินกล้วยน้ำว้าทำให้อายุยืนยาว ด้าน ทน.หาดใหญ่คอยช่วยเหลือส่งแพทย์-พยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ที่จังหวัดสงขลาพบยายทวดทราบชื่อ นางตีบ อายุ 118 ปีอาศัยอยู่กับลูกสาววัย 78 ปีตามลำพังที่บ้านเลขที่ 21 ซอย 2 แก้วสมิทธิ์ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีเพื่อนบ้านและคนในชุมชนคอยให้ความช่วยเหลือ และล่าสุดเทศบาลนครหาดใหญ่ได้นำแพทย์ชุมชนเข้าไปดูแลตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
สำหรับ "ทวดตีบ" หรือ นางตีบ ดำแดง อายุ 118 ปี ซึ่งถือว่าอายุมากที่สุดในจังหวัดสงขลา ปัจจุบันยังสามารถสื่อสารกับผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยือนได้ โดยมีลูกสาวคือนางผ่องศรี บูรณพันธ์ อายุ 78 ปีคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่ "ทวดตีบ" เป็นคนอารมณ์ดียิ้มแย้ม ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถจดจำเรื่องราวในอดีตได้ดี จึงทำให้กลายเป็นที่รักและเคารพของชาวบ้านในพื้นที่ โดย "ทวดตีบ" มีลูกทั้งหมด 7 คนเสียชีวิตไปแล้ว 2 คนเมื่อหลายปีก่อนในวัย 85 ปี เหลือลูกอีก 5 คน โดยนางผ่องศรีเป็นลูกคนที่ 5
นางผ่องศรี กล่าวว่า เท่าที่พอจำได้ แม่ หรือ"ทวดตีบ" เกิดในเดือนแปด ปีมะเส็ง พ.ศ.2439 ซึ่งหากนับถึงปัจจุบันอายุ 118 ปี โดยอดีตดั้งเดิมครอบครัวเป็นคนพื้นเพ ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ก่อนย้ายมาอยู่อ.หาดใหญ่ ส่วนใหญ่แม่เป็นคนมีจิตใจดี ชอบทำบุญ โดยเฉพาะการช่วยวัด สร้างโบสภ์ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆเมื่อทราบข่าวก็จะร่วมทำบุญตลอด นอกจากนี้ในช่วงที่ร่างกายแข็งแรงมักจะเย็บธงและผ้าเพื่อนำไปห่มพระธาตุตามวัดต่างๆในพื้นที่ทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุงและสงขลาเป็นประจำสำหรับปัจจุบันสุขภาพร่างกายเป็นไปตามวัยชรา โดยเฉพาะตาเริ่มฝ้าฟางมองไม่เห็น เช่นเดียวกับหูที่ไม่ค่อยได้ยินต้องพูดเสียงดังๆ แต่ก็ยังพอจะสื่อสารกันรู้เรื่องบ้าง และทุกวันนี้ต้องให้นั่งรถเข็นเพราะเริ่มเดินไม่ไหว
นางผ่องศรี กล่าวอีกว่าส่วนเรื่องอาหารการกินที่หลายคนมองว่าเป็นเคล็ดลับที่ทำให้มีอายุยืนและสุขภาพแข็งแรงนั้น ก่อนหน้านี้ "ทวดตีบ"จะเน้นอาหารจำพวกผัก,ปลา ,กุ้งหวาน และที่สำคัญกล้วยน้ำว้า แต่ปัจจุบันรับประทานได้น้อยลงเพราะไม่มีฟัน ส่วนใหญ่จะดื่มเฉพาะนมและน้ำเป็นหลัก
"สุขภาพโดยรวมด้วยวัย 118ปีถือว่ายังแข็งแรงไม่ได้เจ็บป่วยด้วยโรคภัยอันตรายหรือรุนแรงแต่อย่างใด ซึ่งคนในวัยเดียวกันนี้ไม่มีแล้ว เหลือเพียงรุ่นลูกๆที่ยังจำกันได้และแวะเวียนมาหาประจำ โดยคนที่อยู่ต่างพื้นที่ส่วนใหญ่เมื่อมาเยี่ยมก็จะมาช่วยป้อนข้าวและมักจะขอช้อนกลับไปด้วยเพื่อเป็นสิริมงคลในการทำมาหากิน"นางผ่องศรี กล่าว
นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า "ทวดตีบ" ถือว่าอายุมากที่สุดในจังหวัดสงขลาและที่สำคัญยังสุขภาพแข็งแรงระดับหนึ่ง จำจดเรื่องราวในอดีตตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ซึ่งถือเป็นคน 5 แผ่นดินมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ทำให้กลายเนที่รักของทุกๆคนที่ได้มีโอกาสมาใกล้ชิด เช่นเดียวกับตนเองที่เมื่อมีโอกาสจะแวะมาพูดคุยเป็นประจำและให้ความช่วยเหลือเป็นประจำเพราะถือว่าเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ต้องช่วยกันดูแล
"การให้ความเหลือเบืองต้นจะเน้นการดูแลรักษาสุขภาพที่จะมีแพทย์ พยาบาลชุมชนเข้ามาตรวจสุขภาพให้เป็นประจำ รวมถึงทุกเดือนจะมีเงินผู้สูงอายุเดือนละ1,000 บาทมอบให้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น" นายไพร กล่าว
อย่างไรก็ตามสำหรับ "ทวดตีบ" ทุกครั้งที่มีผู้คนและลูกหลานเข้ามาเยี่ยมเยือนที่บ้าน ก่อนจะลากลับนั้น "ทวดตีบ" มักให้พรให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพและอวยพรให้มีความสุข ความเจริญทุกครั้งไป พร้อมกล่าวติดตลกว่าจะอยู่ให้ครบ 120 ปี กลายเป็นภาพที่สร้างรอยยิ้มและประทับใจอยู่เสมอ

logoline