svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปภ. แจง 7 จังหวัด 10 อำเภอ ยังอ่วม

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ก.ย.57 - ปภ. แจง 7 จังหวัด 10 อำเภอ ยังอ่วม แนะ หลีกเลี่ยงบริเวณน้ำไหลเชี่ยว

กระทรวงมหาดไทย--3 ก.ย.2557 -- ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี (ปภ.) กล่าวว่า อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ร่องมรสุมกำลังแรง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค 57 จนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 24 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์สมุทรปราการนครศรีธรรมราช เพชรบูรณ์ เลย น่าน สุโขทัย เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อ่างทอง อุตรดิตถ์ หนองคาย พิจิตร นครสวรรค์ นครราชสีมา พิษณุโลก พะเยา ตาก และมหาสารคาม รวม 49 อำเภอ 97 ตำบล 377 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 9,886 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 8 ราย (กำแพงเพชร แม่ฮ่องสอน เชียงราย จังหวัดละ 2 ราย นครศรีธรรมราช พะเยา จังหวัดละ 1 ราย ) ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 17 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 7 จังหวัด 10 อำเภอ ได้แก่ พิจิตร นครสวรรค์ นครราชสีมา พิษณุโลก พะเยา ตาก และมหาสารคาม
โดยจ.พิจิตร น้ำในคลองวังแดงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ ระดับน้ำท่วมสูง 0.50 - 0.80 เมตร บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 20 หลังคาเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้ว หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 - 2 วัน จ.นครสวรรค์ น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้าท่วมบริเวณสี่แยกไดตาล และถนนทางหลวงใน อ.หนองบัว ระดับน้ำท่วมสูง 20 - 30 เซนติเมตร ปัจจุบันระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1- 2 วันนี้
จ.นครราชสีมา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนน้ำระบายไม่ทัน ส่งผลให้น้ำท่วมถนนหลายสาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแต่ยังคงมีน้ำท่วมขังถนนบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำจ.พิษณุโลก เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.วัดโบสถ์ อ.เนินมะปราง และอ.วังทอง ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มการเกษตรจ.พะเยา เกิดน้ำป่าไหลหลากใน 2 อำเภอ 3 ตำบล ได้แก่ อ.เมืองพะเยา และอ.ดอกคำใต้ ประชาชนได้รับผลกระทบ 700 ครัวเรือน ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมใน อ.ดอกคำใต้ จ.ตาก น้ำในแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรตำบลแม่สลิด อ.บ้านตาก ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว จ.มหาสารคาม เกิดน้ำท่วมพื้นที่ ต.เขวาใหญ่ อ.กันทรวิชัย พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 40 ไร่
ด้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัยได้ร่วมกับหน่วยทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เร่งตรวจสอบและสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พร้อมแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ ลงเล่นน้ำ พายเรือหรือจับสัตว์น้ำในบริเวณที่มีน้ำไหลเชี่ยว เพราะความแรงของกระแสน้ำอาจพัดจมน้ำเสียชีวิต

logoline