svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ. เฉลิมชัย เผย การจากไปของ อาจารย์ถวัลย์ เป็นการสูญเสียสิ่งที่มีค่ายิ่งของประเทศไทย

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 3 ก.ย. 57 ที่บ้านดำ ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ม.13 บ้านแม่ปูคา ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากที่อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยกาศที่บ้านดำยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้าง

ซึ่งอาจารย์ถวัลย์ ป่วยด้วยอาการตับอักเสบเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตลงด้วยอายุ 74 ปี โดยจะประกอบพิธีทางศาสนาที่กรุงเทพฯ สำหรับการจากไปของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ในครั้งนี้ นายปั๋น ตุ่นแก้ว อดีต ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่เคยร่วมก่อสร้างบ้านดำกับอาจารย์ถวัลย์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากที่อาจารย์ได้เสียชีวิตลง ซึ่งที่ผ่านอาอาจารย์เป็นที่รักของประชาชนภายในหมู่บ้าน อาจารย์มีอัธยาศัยดี กับทุกคน ซึ่งตอนที่สร้างบ้านดำในช่วงแรกๆ ประมาณปี 2537-38 ซึ่งก็เคยทำงานร่วมกันมาประมาณ 5-6 ปี อาจารย์เป็นกันเองกับผู้ที่ร่วมก่อสร้าง มีจิตใจโอบอ้อมอารีกับทุกคน
ด้านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวว่า การจากไปของ อาจารย์ถวัลย์ ซึ่งเป็นศิลปินส์แห่งชาติผู้ที่มีฝีมืออันดับหนึ่ง และเป็นแบบอย่างของศิลปินหลายๆคน แม้กระทั่งตัวผมที่นับถือว่าเป็นไอดอล การสูญเสียอาจารย์ถวัลย์ หรือพี่หวัน ไปนั้นถือว่าเป็นการสูญเสียสิ่งที่มีค่ายิ่งของประเทศไทยและโลกเลยก็ว่าได้ พี่ถวัลย์ เป็นศิลปินที่มีความสามารถทำให้ศิลปของไทยไปโด่งดังอยู่ในทุกมุมโลก ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักกับประเทศไทย ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าบ้านดำที่พี่ถวัลย์ได้ก่อตั้งขึ้นมามีความยิ่งใหญ่มาก
ซึ่งผมไม่สามรถเทียบได้เลย ซึ่งมาในตอนนี้เมื่อไม่มีพี่ถวัลย์แล้ว ผมและศิลปินทุกท่านก็พร้อมที่ให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆ หากทางลูกชายและภรรยา ของอาจารย์ถวัลย์ ขอความช่วยเหลือมา สำหรับพี่ถวัลย์ ถือเป็นแบบอย่างของศิลปินในรุ่นหลังเป็นอย่างมาก อยากให้น้องๆ ศิลปินได้เอาพี่ถวัลย์เป็นแบบอย่างต่อไป

logoline