svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.แนะช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนาน

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวทางที่ 1 ในกรรมการบอร์ดกระจายเสียง กสทช. เรียกร้องมาโดยตลอดคือ อยากให้ช่อง 3 เร่งนำเนื้อหาผังรายการในระบบอนาล็อกไปออกอากาศในทีวีดิจิทัล ขณะที่ความขัดแย้งของช่อง 3 และ กสทช. ยืนยันว่าไม่กระทบการแจกคูปองทีวีดิจิทัล

ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกสท.ด้านเศรษฐศาสตร์ บอกว่า ความคิดเห็นส่วนตัวสำหรับ ประกาศ คสช.ฉบับ 27 ที่ออกมานั้นไม่เกี่ยวกับ ช่อง 3 การที่ช่อง3 หรือโครงข่ายจานดาวเทียมนำมาอ้าง การออกอากาศในทีวีดาวเทียม ถือว่าไม่สมควร เพราะ คำสั่งคสช.นั้น เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ได้เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านจากอนาล็อกไปสู่ดิจิทัล
ล่าสุดคุณธวัชชัยได้รับหนังสือจาก คสช.ส่งมาสอบถามยัง กสทช. เรื่องประกาศฉบับที่ 27 เพราะไม่แน่ใจเช่นกันว่า ประกาศฉบับนี้เกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม อย่างไร ซึ่งทาง คสช. และ กสทช.จะหารือถึงประเด็นนี้ในวันนี้เพื่อความชัดเจน ก่อนประกาศคำสั่งใหม่ หรือแถลงข่าวออกมา
ซึ่งแนวทางที่จะลงตัว คือ ต้องการให้ช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนานกับช่องดิจิทัล เช่นเดียวกับช่อง 7 ช่อง 9 เพราะปัจจุบันนี้ช่องหลักของช่อง 3 ก็ไม่ได้มีเนื้อหาที่โดดเด่นเท่าไหร่
ขณะที่หลายคนเป็นห่วงว่าเรื่องนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการแจกคูปองทีวีดิจิทัลหรือไม่ ดร.ธวัชชัย ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการแจกคูปอง และขั้นตอนต่อไปคือเตรียมประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมเร็วๆนี้ และอาจประกาศแจกคูปองทีวีดิจิทัลได้เร็วกว่ากำหนดเดิม หรือ ก่อนวันที่ 15 ตุลาคมนี้

logoline