svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กู้กยศ. สายสามัญ เกรดเฉลี่ย 2.00 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา พร้อมออกเกณฑ์คัดกรองสถานศึกษาด้วย

02 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ - กยศ.ออกเกณฑ์กู้ใหม่สุดหิน ขีดเส้นสายสามัญต้องได้เกรดเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไปถึงมีสิทธิ์กู้ แถมต้องร่วมกิจกรรมจิตอาสา พร้อมออกเกณฑ์คัดกรองสถานศึกษาด้วย

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.- นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ มีมติเห็นชอบกำหนดมาตรการและปรับหลักเกณฑ์กยศ.ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เน้นว่า การปล่อยกู้กยศ.ต้องกู้ให้ยาก จ่ายคืนง่าย โดยเริ่มจากต้องการการคัดกรองสถานศึกษาที่จะจัดสรรเงิน กยศ.ให้ก่อน
ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดกรองสถานศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิคไว้ว่า จะต้องเปิดการเรียนการสอนมาแล้วอย่างน้อย 1 ปีการศึกษา มีผลการรับรองคุณภาพจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพศึกษา (สมศ.) และต้องมีโครงการที่มุ่งจิตอาสาที่มีประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ
ส่วนระดับอนุปริญญาตรีและปริญญาตรีนอกจากจะต้องเปิดสอนมาอย่างน้อย 1 ปีการศึกษาและมีโครงการที่มุ่งจิตอาสาฯ แล้วหลักสูตรที่เปิดสอนต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดม ศึกษา ผ่านการประเมินของสกอ.ตลอดจนมีผลการรับรองจากสมศ.ด้วย
ปลัด ศธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดกรองผู้กู้ยืมเงินด้วย ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้ที่จะยื่นกู้ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นไม่น้อยกว่า 2.00 ระดับปวช. ปวช. และ ปวส. ไม่มีการกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวเพราะต้องการส่งเสริมให้มีการเรียนสายอาชีพมากขึ้น ส่วนระดับอนุปริญญา/ปริญญาตรีต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่น้อยกว่า 2.00 รวมทั้งต้องมีหลักฐานแสดงถึงการเข้าร่วมโครงการจิตอาสาด้วย
นอกจากนี้ผู้กู้รายเก่าที่จะเลื่อนชั้นปี หากจะกู้ต่อได้ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 2.00 เช่นกันทุกภาคเรียน และยังต้องมีหลักฐานการเข้าร่วมโครงการจิตอาสาอย่างน้อย 1 กิจกรรมต่อภาคการศึกษา โดยต้องเข้าร่วมโครงการจิตอาสาไม่น้อยกว่า 18 ชั่วโมงต่อ 1 ภาคการศึกษา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในส่วนของผู้ที่กู้ยืมนั้นจะดูเฉพาะเรื่องรายได้เท่านั้นแต่ส่วนอื่นไม่ได้กำหนด เช่น เรื่องผลการเรียนเฉลี่ยสะสม เป็นต้น
"ที่ประชุมยังได้เห็นชอบหลักเกณฑ์สัดส่วนวงเงินให้กู้ยืมแก่สถานศึกษา ไว้ 4 ส่วน อาทิ กำหนดสัดส่วนจำนวนผู้กู้ที่มาชำระหนี้คืนไว้ 40%ซึ่งต่อไปหากสถานศึกษาใดมีการค้างชำระหนี้ของผู้กู้มากจะได้รับจัดสรรวงเงินให้กู้ยืมน้อยลงด้วย อีกทั้งยังได้กำหนดสัดส่วนจำนวนผู้กู้ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อสายอาชีพไว้ในสัดส่วน 50: 50 และระดับอนุปริญญา/ปริญญาตรีสายวิทยาศาสตร์ต่อสายสังคมในสัดส่วน 50: 50 เช่นเดียวกัน" นางสุทธศรี กล่าว

logoline