svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ค้าท่าช้าง-ท่าเตียน ร้อง"พุทธะอิสระ" ยื้อแผนจัดระเบียบทางเท้า

02 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ก.ย.57 - ผู้ค้าท่าช้าง-ท่าเตียนร้อง"พุทธะอิสระ" ขอกทม.ยื้อแผนจัดระเบียบทางเท้า "ผู้การแต้ม" รับบิณฑบาตยอมขยายเวลาขายถึง 20 พ.ย. ยันผิดกฎ 14 ข้อยกเลิกค้าขายทันที

เมื่อเวลา 11.35 น. หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม พร้อมตัวแทนผู้ค้าท่าช้าง ท่าเตียนจำนวน 10 คน เดินทางมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อขอเข้าพบพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ค้าท่าช้าง-ท่าเตียนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายการจัดระเบียบทางเท้าของกทม. หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากลุ่มผู้ค้าท่าช้าง-ท่าเตียน กว่า 200 คน ได้ไปหาที่วัดเพื่อร้องเรียนว่าขอให้มีการค้าขายจนกว่าจะหาสถานที่ใหม่ได้ ซึ่งตนได้ไปคุยกับเขตพระนครมาแล้ว ซึ่งเขตก็ลำบากใจเพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายของผู้บริหาร แต่ได้ขอให้กทม.ยืดเวลาให้ผู้ค้าอีก 3 - 6 เดือนได้หรือไม่ โดยระหว่างนั้นจะให้ผู้ค้าบริหารกันเองไปก่อน และให้กทม.มาจัดระเบียบโซนนิ่งพื้นที่เช่าพระ พื้นที่ขายอาหารและพื้นที่ขายของที่ระลึก จึงอยากจะขอเจรจากับพล.ต.ต.วิชัยขอให้ชาวบ้านปรับตัวได้ โดยในวันพรุ่งนี้ขอให้ผู้ค้าในบริเวณนั้นทุกกลุ่มไปที่วัดอ้อน้อย เวลา 09.00 น. เพื่อพูดคุยกันเรื่องนี้ ไม่ให้มีกลุ่มอิทธิพลเข้ามาสร้างเงื่อนไข
จากนั้นเวลา 12.24 น. หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้เดินออกจากห้องเอราวัณ เพื่อเข้าไปพูดคุยกับพล.ต.ต.วิชัย และนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ภายในห้องทำงานของพล.ต.ต.วิชัย โดยผู้ติดตามหลวงปู่พุทธะอิสระได้ห้ามสื่อมวลชน และผู้ค้าเข้าไปภายในด้วย โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 15 นาที หลวงปู่พุทธอิสระ พล.ต.วิชัย นายวัลลภก็มาหารือที่ห้องเอราวัณอีกครั้ง โดยหลวงปู่พุทธะอิสระ ระบุว่า เห็นด้วยกับการจัดระเบียบ แต่จะทำอย่างไรให้กฎหมายอยู่ได้ และประชาชนอยู่ได้ จึงจะขอบิณฑบาตได้หรือไม่ เพื่อให้ผู้ค้าได้ปรับตัวอีก 2-3 เดือน ก่อนที่ผู้ค้าจะไป แต่ผู้ค้าต้องอยู่ในกติกาที่ร่างไว้ 14 ข้อต่อไปนี้
หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า 1.ต้องช่วยกันรักษาความสะอาดในพื้นที่ก่อนและหลัง ทำการค้า 2.ต้องไม่ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ 3.ต้องไม่มีการให้เช่าให้เซ้งอุปกรณ์การค้า หากจะกล่าวอ้างว่าเป็นวิถีชุมชน 4.ต้องไม่มีการหลอกล่อ หลอกลวงเอาเปรียบผู้ซื้อสินค้า 5.ต้องยอมรับในกฎเกณฑ์กติกาที่ทางราชการกำหนดให้ โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ 6.ต้องช่วยกันดูแลรักษาสวัสดิภาพความปลอดภัย ของผู้ค้า ผู้ซื้อสินค้าและผู้เดินทาง 7.ต้องไม่รุกล้ำผิวการจราจร ต้องไม่จอดรถเกะกะกีดขวางทางเท้าและทางเดินรถ 8.ต้องจัดโซนนิ่งชนิดสินค้าให้เป็นจำพวกประเภทอย่างเป็นระเบียบ 9.ต้องไม่มีการยกแผงพื้นที่ขายของให้สืบต่อเป็นการตกทอดแก่ทายาทหรือคนใกล้ชิดไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆ 
10.เมื่อจะเลิกขายสินค้าต้องแจ้งให้ข้าราชการได้รับทราบ เพื่อส่งคืนพื้นที่ 11. ต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบได้ทุกเวลา โดยไม่มีเงื่อนไข 12. ต้องจัดระเบียบร้านค้าแผงลอยให้เป็นชนิดสินค้าและเป็นแถวเป็นแนว โดยไม่กีดขวางหรือเป็นอุปสรรคกับผู้เดินทาง 13. ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา กำกับ ดูแล ตักเตือนกันและกัน ให้ตั้งตนอยู่ในระเบียบปฏิบัติและข้อตกลงที่มีแก่ทางราชการอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีข้อยกเว้น และ14. ระเบียบปฏิบัติดังกล่าว ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดและต้องรับผิดชอบร่วมกัน
ด้านพล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า เมื่อสักครู่ไม่ได้ไปคุยกับหลวงปู่พุทธะอิสระอะไร เพียงแต่นิมนต์หลวงปู่ไปสอบถามสารทุกข์สุขดิบ ขณะที่เรื่องการจัดระเบียบเพราะมีประชาชนร้องเรียนมามาก กทม.จึงได้ไปจัดระเบียบสถานที่ต่าง ๆ อาทิ โบเบ๊ คลองหลอด ราชดำเนิน อนุสาวรีชัยสมรภูมิ ปากคลองตลาด มีนบุรี รามคำแหง เซ็นทรัลเวิล์ด สยาม ส่วนที่ต้องจัดระเบียบท่าช้างท่าเตียนนั้น เพราะกทม.มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเกาะรัตนโกสินทร์ทั้งหมด ถึงแม้จะถูกต่อว่า แต่ต้องทำเพื่อประโยชน์ของคนส่วนรวม อย่างไรก็ตาม เมื่อหลวงปู่พุทธะอิสระขอบิณฑบาต กทม.ก็ขอรับบิณฑบาตให้อีก 2 เดือน โดยผู้ค้าสามารถขายได้ถึงวันที่ 20 พ.ย.นี้ 
"ขอใส่บาตรให้เวลาอีก 2 เดือน นับจากวันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป และวันนี้ดีใจที่ท่านมาในวันนี้ แต่ขอให้ช่วยต่อไป ตอนนี้ผมเหนื่อยครับ"พล.ต.ต.วิชัย กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการผ่อนผันเกรงว่าจะมีผู้ค้ารายอื่นเข้ามาขอร้องให้หลวงปู่พุทธะอิสระช่วยอีกหรือไม่ หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า "ไม่เอาแล้ว แต่ขอบคุณที่บิณฑบาตจนล้น ฉันเห็นด้วยกับกับการจัดระเบียบ จึงอยากให้ 2 ฝ่ายพูดคุยกันเพื่อประโยชน์ของชาติ แต่ก็ต้องมีการเสียสละบ้าง จากนี้จะให้ผู้ค้าเซ็นต์รับทราบเพื่อเป็นประชามติร่วมกัน หากผู้ค้าฝ่าฝืน 14 ข้อก็ให้ยกเลิกทันที เพราะผิดเงื่อนไขการตกลง"

logoline