svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไล่ออกผู้คุมเรือนจำ 14 ราย พัวพันยาเสพติด

02 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ -2 ก.ย.57- อธิบดีราชทัณฑ์สั่งไล่ออกผู้คุมเรือนจำ 14 ราย หลัง อ.ก.พ.กรมฯ พบหลักฐานพัวพันยาเสพติด ลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าเรือนจำ เผยลงโทษวินัยผู้คุมแล้ว 51 ราย

นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่าในวันนี้ ที่ประชุมอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธาน ได้มีมติไล่ออกข้าราชการกรมราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องและพัวพันกับยาเสพติดและการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปภายในเรือนจำ จำนวน 14 ราย ผู้ถูกลงโทษ อยู่ในตำแหน่ง ชำนาญการ ปฏิบัติการ และปฏิบัติงาน ไปตามลำดับโดยข้าราชการเหล่านี้ กระทำความผิด ในลักษณะต่าง ๆ เช่น ถูกเจ้าพนักงานอื่นจับกุมในข้อหาครอบครองยาเสพติด จำนวน 3 ราย ซึ่งถูกคำสั่งไล่ออกจากราชการและดำเนินคดีอาญาควบคู่ ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อีก 10 ราย ถูกลงโทษให้ไล่ออกจากการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งยาเสพติด และสิ่งของต้องห้ามอื่น ๆ เข้าในเรือนจำ และอีก 1 ราย มีความผิดฐานละทิ้งหน้าที่เกินกว่า 15 วัน ซึ่งการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการเหล่านี้ ล้วนปรากฎทางหลักฐานชัดเจน อ.ก.พ.กรมฯ จึงมติไล่ออกทั้ง 14 ราย 
นายวิทยา กล่าวด้วยว่า การดำเนินการทางวินัยต่อเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เป็นนโยบายสำคัญของกรมที่จะเร่งปราบยาเสพติด และโทรศัพท์ภายในเรือนจำ ให้ได้มากที่สุด โดยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาได้มีการลงข้าราชการไปแล้วด้วยการไล่ออก จำนวน 9 ราย ให้ออกจำนวน 7 ราย และ ย้ายเรือนจำ จำนวน 51 ราย และยังไม่รวมถึงการลงโทษด้วยวิธีการอื่น เช่น การกักบริเวณ การเพิ่มเวรยาม และการขัง ตามพระราชบัญญัติวินัยข้าราชการราชทัณฑ์ พ.ศ. 2482 อีกด้วย ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามมาตรการสำคัญตามนโยบาย คสช. ในการปราบมือถือและยาเสพติดในเรือนจำ คือการลงโทษเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด 

logoline