svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บอร์ด กสท. แถลงชี้ชะตาช่อง 3 บ่ายวันนี้

02 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด กสท. แถลงชี้ชะตาช่อง 3 ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากช่อง 3 อนาล็อก เมินมติบอร์ดกสท. ยังคงออนแอร์"เคเบิล-ดาวเทียม" หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา

แม้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บอร์ดกสท.) มีมติแจ้งให้ช่อง 3 สิ้นสุดสภาพการออกอากาศในระบบอนาล็อกเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา หลังครบกำหนดการขยายเวลาออกอากาศ 100 วัน อย่างไรก็ตาม นับจากเที่ยงคืนที่ผ่านมา ปรากฎว่า ช่อง 3 อนาล็อกยังออนแอร์ในระบบดาวเทียมและระบบเคเบิล ตามปกติ
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ที่ประชุม กสท. ได้ลงความเห็นกรณี ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท. สิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ทั่วไประดับชาติ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. เป็นต้นไป โดยตั้งแต่เวลา 0.00 น. ของคืนวันที่ 1 ก.ย.57
ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียม , เคเบิลทีวี , ไอพีทีวีทุกราย ต้องนำช่อง 3 Analog ออกจากระบบ ซึ่งถ้าผู้ให้บริการรายใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ ถือว่ามีความผิดฐานทำผิดกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป
ทั้งนี้ ช่อง 3 Analog ยังสามารถออกอากาศผ่านระบบ Analog ที่คลื่นความถี่ UHF ช่อง 32 ได้ตามปกติจนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือสามารถยื่นคำร้องขอออกอากาศผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น ทีวีดิจิทัล ที่ บจก.บีอีซีมัลติมีเดีย เป็นผู้รับใบอนุญาตได้ตามปกติ เพียงแต่ทางสถานีจะต้องทำตามกฎกติกาของแต่ละช่องทางตามที่ กสทช. ได้กำหนดไว้
สำหรับกรณีนี้ เป็นเรื่องที่บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารและดำเนินการใน ช่อง 3 อสมท ได้ยื่นฟ้องร้อง กสทช. ต่อศาลปกครอง และ คสช. เพื่อขอความคุ้มครองให้ช่อง 3 Analog สามารถออกอากาศผ่านระบบจานดาวเทียม , เคเบิลทีวี , ไอพีทีวีได้ตามปกติ หลังจากที่ผ่านการคุ้มครองขั้นต้น 100 วัน (เริ่มนับตั้งแต่ 25 พ.ค. และจะหมดเวลาในคืนวันนี้) ตามกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป หรือ Must Carry
ล่าสุด บอร์ด กสทช. เลื่อนประชุมวาระพิเศษกรณีให้ช่อง 3 ระบบอนาล็อก ยุติการออกอากาศ จากกำหนดเดิม 10.00 น. เป็นช่วงบ่ายวันนี้

logoline