svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดับน้ำทั้ง 16 อ่างบุรีรัมย์ ยังต่ำกว่าร้อยละ 50

01 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่งที่บุรีรัมย์ ยังมีปริมาณต่ำเพียงกว่าร้อยละ 50 ของความจุ เหตุฝนไม่ตกในพื้นที่รับน้ำ ทั้งคาดหากฝนยังตกน้อยและไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างภายใน 1 2 เดือน ยังเสี่ยงต่อภาวะภัยแล้ง แต่ยังส่งผลดี กับพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทาน ที่ขาดน้ำเหี่ยวเฉาเริ่มฟื้นตัว

 ( 1 ก.ย.57)   นายเรืองศักดิ์   ฉกรรจ์ศิลป์   นายช่างชลประทาน สำนักงานโครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและฝายที่อยู่ในความดูแลทั้งจังหวัดจำนวน 16 แห่งว่า  ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเฉลี่ยร้อยละ 48.79  หรือ 145 ล้านลูกบาศก์เมตร ของปริมาณความจุอ่างทั้งหมด 298 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากเปรียบเทียบในช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ถือว่าปีนี้น้ำยังอยู่ในระดับต่ำ เพราะเนื่องจากฝนยังตกน้อยกว่าเกณฑ์ปกติและไม่ได้ตกในพื้นที่รับน้ำ จึงทำให้ปริมาณน้ำไม่เพิ่มขึ้นจากเดิม อย่างไรก็ตามก็ยังส่งผลดีกับพื้นที่การเกษตรทั้งในเขตชลประทาน โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวในเขตของอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากที่มีอยู่กว่า 10,000 ไร่  ช่วงนี้ก็ปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรลดลงเพียงวันละ 100,000 ลูกบาศก์เมตร  จากปกติที่จะต้องปล่อยวันละ 150,000 200,000 ลูกบาศก์เมตร   ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทานในหลายอำเภอที่ประสบปัญหาขาดน้ำหล่อเลี้ยงเหี่ยวเฉาใกล้แห้งตาย ก็เริ่มฟื้นตัวเป็นผลดีกับชาวนา
        นายเรืองศักดิ์    ฉกรรจ์ศิลป์    ยังระบุอีกด้วย สิ่งที่น่าห่วงคือภายใน 1 2 เดือนนี้ซึ่งจะสิ้นสุดฤดูฝนแล้ว หากยังมีฝนตกน้อยหรือไม่มีพายุเข้าและไม่ตกในพื้นที่รับน้ำ ก็จะเสี่ยงต่อภาวะภัยแล้งอย่างแน่นอน   โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญที่ใช้ผลิตประปาบริการประชาชนในเขต อ.เมือง และอ.ห้วยราช  เฉลี่ยเดือน 100,000 ลูกบาศก์เมตรอาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้นในช่วงนี้จึงอยากร้องขอให้ประชาชนและเกษตรกร กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งด้วย

logoline