svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนไทยเกินครึ่ง เมินหมวกกันน็อค

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจพฤติกรรมการสวมหมวกกันน็อคของผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนตร์ทั่วประเทศ ล่าสุดมูลนิธิไทยโรดส์ ออกมาเผยว่าเกินครึ่งที่ไม่ยอมสวมหมวกกันน๊อค ไปติดตามรายงาน จากคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเนชั่น ทีวี

การไม่สวมหมวกกันน็อค ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และมีคนไทยบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ล่าสุดได้มีผลสำรวจของมูลนิธิไทยโรดส์พบว่าคนไทยมากกว่าร้อยละ 50 ไม่สวมหมวกกันน็อค
     นี่คือเสียงสะท้อนจากผู้ขับขี่รถจักยานยนตร์รับจ้าง วินบิ๊กซีบางนา ที่เล่าถึงพฤติกรรมผู้โดยสารบางรายที่ไม่ยอมสวมหมวกกันน๊อค จนทำให้ต้องถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจจับเสียค่าปรับถึง400บาท  
     ขณะที่พันตำรวจเอกวันไชย  เอกพรพิชญ์   รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการลดอุบัติเหตุทางถนน บอกว่าที่จ.พังงา ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เฉลี่ยถึงปีละ 98 คน ทำให้ต้องแก้ปัญหาโดยอบรมให้ความรู้แก่ประชาชน  รวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ รณรงค์ให้สวมหมวกกันน็อค
       สอดคล้องกับผลสำรวจของมูลนิธิไทยโรดส์ล่าสุดปี2556 ที่ระบุว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวนกว่า 1  ล้าน  4 แสนคน ใน 77 จังหวัดสวมหมวกกันน๊อคเพียงร้อยละ 43 โดยแบ่งเป็นผู้ขับขี่ร้อยละ 51 ผู้โดยสารร้อยละ 19  และเมื่อแยกเป็นพื้นที่กลับพบว่าอัตราผู้สวมหมวกกันน๊อคในเขตเมืองมีสูงกว่าร้อยละ 70 ส่วนนอกเมืองเฉลี่ยร้อยละ 30  และเมื่อแยกเป็นกลุ่มอายุ พบว่ากลุ่มผู้ใหญ่สวมหมวกกันน๊อกร้อยละ 49 วัยรุ่นร้อยละ 23และเด็กเฉพาะผู้โดยสารมีเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น        ขณะที่ศ.นพ.อุดมศิลป์   ศรีแสงนาม  ที่ปรึกษาสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  บอกว่าโดยเฉลี่ยในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตบนถนนกว่า 1 หมื่น 4 พันคน ซึ่งมากกว่าร้อยละ 50 เกิดจากรถจักรยานยนต์  และบาดเจ็บกว่า 9 แสนคน โดยในจำนวนนี้กว่า 3 แสนคนต้องทุพพลภาพ  ซึ่งแม้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จากการรณรงค์ทำให้คนใส่หมวกกันน๊อคขยับขึ้นเป็นร้อยละ 43  จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 20 แต่ก็ยังไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 50 
         สำหรับการแก้ปัญหาการไม่สวมหมวกกันน็อค ศ.นพ.อุดมศิลป์ยังแนะว่า ให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน โดยเฉพาะตำรวจต้องตั้งด่านให้มากขึ้น บังคับใช้กฎหมายและจับกุมอย่างจริงจัง รวมทั้งรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนไม่สวมหมวกกันน๊อคนั้นผิดกฎหมาย 
         ตลอดจนขอความร่วมมือให้หน่วยงานรัฐ เอกชนและสถานศึกษามีนโยบายให้รถจักรยานยนต์ที่เข้า-ออกสถานที่ต้องสวมหมวกกันน็อค นอกจากนี้ พ่อแม่ต้องปลูกฝังและเป็นแบบอย่างให้แก่ลูกเพื่อลดความสูญเสียชีวิตลงให้มากที่สุด 

logoline