svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รำลึก 24 ปี "สืบ นาคะเสถียร"

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทัยธานี - ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.อุทัยธานี แจ้งว่า เวทีเสวนาเรื่องการจัดการป่าชุมชนรอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นกิจกรรมแรกๆที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมกับภาคีเรือข่ายป่าชุมชน จัดขึ้นที่อนุสรณ์สถานสืบนาคะเสถียร บริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

เนื่องในโอกาสรำลึกวันครบรอบวันเสียชีวิต(1 ก.ย.2533) 24 ปี การจากไปของ สืบนาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้จุดประกายและส่งสัญญาณให้ผู้คน ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า อย่างจริงจัง ในเวทีเสวนาได้มีกรรมการป่าชุมชนรายรอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทั้งในเขตจังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์และใกล้เคียง ร่วมถกแถลงแสดงความคิดเห็น เล่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เกี่ยวกับการจัดการป่าชุมชนในพื้นที่ตนเอง เพื่อหาแนวทางการจัดการป่าชุมชนที่ยั่งยืนและอนุรักษ์ร่วมกัน โดยจะร่วมมือกันวางกรอบกติกาการใช้ประโยชน์ตลอดจนการอนุรักษ์ที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันและสามารถตอบสนองการใช้ทรัพยากรจากป่าที่ยั่งยืน ไปพร้อมกับการอนุรักษ์ตามเจตนารม ของสืบนาคะเสถียรนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ อดีตหัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่เคยทำงานร่วมกับสืบนาคะเสถียรในขณะยังมีชีวิต เล่าถึงเจตนมรมย์ที่แน่วแน่ของสืบนาคะเสถียร ในการอนุรักษ์ ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านบวกมากมาย อาทิ ทำให้ห้วยขาแข้ง ทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับประกาศเป็นมรดกโลก มีการประเขตอนุรักษ์เพิ่มเติมเป็นร้อยละ20 ในการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ มีการขยายผลงานวิจัยจากห้วยขาแข้งไปใช้กับที่อื่น มีการพัฒนาระบบลาดตระเวนแผนใหม่ในการป้องกันรักษาป่า มีระบบดวงตาอัจฉริยะในการศึกษาวิจัยชีวิตสัตว์ป่า นำข้อมูลไปใช้จัดการป่าไม้และสัตว์ป่า มีการส่งเสริมความรู้ สร้างจิตสำนึก ไปยังทุกภาคส่วน ก่อให้เกิดนักอนุรักษ์ขึ้นทั่วประเทศมากมาย และมีการจัดการป่าร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน เพื่อแก้ปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่า นับเป็นประวัติศาสตร์ แต่เนื่องจากปัญหาป่าไม้เป็นปัญหาเชื่อมกับปัญหาเศรษฐกิจสังคม จึงยังคงมีปัญหาภัยคุกคาม ที่ต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่องอยู่
สำหรับในวันพรุ่งนี้(1 ก.ย.2557) ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ สืบนาคะเสถียร และพนักงานพิทักษ์ป่าห้วยขาแข้งที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมวางหรีดรำลึก ที่อนุสาวรีย์สิบนาคะเสถียรด้วย

logoline