svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็กไร้สัญชาติ ถูกจำกัดฝึกอาชีพ

30 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันยังมีเด็กไทยที่ไม่ได้รับรองสถานะความเป็นไทย ทำให้ขาดโอกาสในการเรียนและการทำงาน ล่าสุดมีผลวิจัยยืนยันว่าปัญหานี้ยังคงมีอยู่ ไปติดตามรายงานจากคุณธรรมรัช กิจฉลอง

 วันนี้ยังมีเด็กไทยที่ไม่ได้รับรองสถานะความเป็นไทย ทำให้ขาดโอกาสในการเรียนและการทำงาน ล่าสุดมีผลวิจัยยืนยันว่าปัญหานี้ยังคงมีอยู่ 
          " อรัญญา  มาไกล"  เยาวชนไร้สัญชาติเชื้อสายไทยใหญ่ จากจังหวัดเชียงใหม่   หนึ่งในกลุ่มตัวอย่างการศึกษาวิจัยพัฒนาสิทธิของเด็กไร้สัญชาติ กรณีการเข้าถึงการฝึกอาชีพ  เธอเรียนกศน.จบ ม.6 และฝันอยากทำงานเป็นช่างเย็บผ้า  จึงเข้าอบรมอาชีพกับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานเชียงใหม่  แต่แล้วความฝันก็ดับวูบลง เพราะเรียนจบแล้วกลับไม่ได้วุฒิบัตร เนื่องจากไม่มีสัญชาติไทย  ทำให้ต้องหันเหไปทำงานโรงงานน้ำดื่มแทนการเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าอย่างที่หวังไว้          อีกหนึ่งเยาวชนไร้สัญชาติเชื้อสายไทยใหญ่  จ.เชียงใหม่  ผัด   ลุงต๊ะ  บอกว่า  เรียนจบชั้นม.3  จึงสมัครอบรมอาชีพสาขานี้ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเชียงแสน  จ.เชียงราย แต่เมื่อเรียนจบแล้วไม่ได้รับวุฒิบัตร  ไปสมัครงานตามร้านเบเกอรี่ก็ไม่รับเข้าทำงานเพราะไม่มีวุฒิบัตร ไม่มีสัญชาติไทย  จึงต้องไปทำงานในร้านอาหารได้ค่าจ้างวันละ 180 บาท
          อาจารย์ดรุณี   ไพศาลพาณิชย์กุล  จากคณะนิติศาสตร์ ม.นเรศวร บอกถึงผลวิจัยพบว่า เด็กและเยาวชนไร้สัญชาติในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ขาดโอกาสฝึกอาชีพและทำงาน เพราะไม่มีสัญชาติไทย แต่ที่ได้เข้าอบรมกับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด เพราะได้เงินสนับสนุนจากแพลน(ประเทศไทย) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่เข้ามาช่วยเหลือ
         ด้วยข้อจำกัดของระเบียบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่องการฝึกเตรียมเข้าทำงาน ที่ให้ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย นับเป็นการละเมิดสิทธิตามอนุสัญญาระหว่างประเทศหลายฉบับ โดยเฉพาะอนุสัญญาว่าด้วยอาชีวศึกษาและการศึกษาทางเทคนิคของยูเนสโก                      ขณะที่ ศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ขอให้เยาวชนที่ฝึกอาชีพแล้วไม่ได้รับวุฒิบัตร ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิฯ    พร้อมทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงแรงงาน ขอให้แก้ไขระเบียบกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและออกวุฒิบัตรให้แก่เยาวชนไร้สัญชาติด้วย

logoline