svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อค้า-แม่ค้า ร้องกองปราบช่วย หลังถูกไล่ที่ขายของ หน้าวัดหัวลำโพง

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบ - เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ส.ค.2557 นางอุไร ทองเฟื่อง อายุ 50 ปี แม่ค้าหมูทอด นายอนันต์ โพธิชิต พ่อค้าร้านกาแฟ พร้อมด้วยบรรดาผู้ค้าที่หน้าวัดหัวลำโพง แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กทม.กว่า 20 คน ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ หาญเสน่ห์ลักษณ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป. กรณีที่ถูกสำนักงานเขตบางรัก ห้ามขายสินค้าในช่วงกลางวันนับตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป อย่างไม่เป็นธรรม หลังจากร้องเรียนพฤติกรรมของนายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ประธานสภา กทม.และ สก.เขตบางรัก รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกเก็บค่าคุ้มครองจากผู้ค้ากลุ่มดังกล่าว

นางอุไร กล่าวว่า ภายหลังผู้ค้าที่จุดดังกล่าวได้ประชุมร่วมกับทางสำนักงานเขตบางรัก เรื่องการจัดระเบียบผู้ค้าหน้าวัดหัวลำโพง ปรากฎว่า ทางเขตได้กำหนดพื้นที่ห้ามจำหน่ายสินค้าในช่วงกลางวัน ที่หน้าวัดหัวลำโพงทั้งหมด โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มผู้ค้าได้รับความเดือดร้อนหากไม่สามารถขายสินค้าได้ จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผ่อนปรนให้สามารถขายสินค้าได้เหมือนเดิม
นางอุไร กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ผู้ค้าแต่ละคนเสียเงินตามแต่ขนาดของแผงค้า แต่สิ้นเดือนกันยายนนี้ จะถูกห้ามไม่ให้ขายในเวลากลางวัน โดยจะสามารถขายสินค้าได้เพียงช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น ซึ่งพวกตนมีภารกิจคงขายในเวลากลางคืนไม่ได้ ที่สำคัญช่วงกลางคืนลูกค้าก็แทบจะไม่มีแล้ว หากต้องขายเฉพาะเวลากลางคืนก็คงอยู่ไม่ได้ จึงอยากจะขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหาทางออกให้ขายของได้ปกติเหมือนเดิม
"ตอนปี 2553 ป้าเคยขายข้าวโพดต้ม แต่ปัจจุบันขายหมูทอด ตั้งแต่ปี 2555 ก็เริ่มต้องจ่ายเงินค่าคุ้มครองเพื่อสามารถขายของในบริเวณดังกล่าว โดยของป้าเป็นรถเข็นคันเล็ก เสียเงิน 100 บาทต่อวัน แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลมีงานเวียนเทียนที่วัดหัวลำโพง สงกรานต์ ลอยกระทง หรือปีใหม่ก็จะต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าตัวจาก 100 ก็เป็น 200 บาท" นางอุไร กล่าวและว่า เมื่อจ่ายค่าคุ้มครองก็ขายของได้ ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาเรื่องขายในจุดที่ไม่ได้ผ่อนผัน หรือใช้ทางเท้าที่ปกติก็วางขายสินค้ากันอยู่แล้ว
นางอุไร กล่าวอีกว่า ทางเขตเขาทำเช่นนี้พวกตนเดือดร้อนกันมาก แม้ว่าบริเวณที่ขายของจะไม่ได้ถูกกำหนดเป็นจุดผ่อนผัน แต่ก็อยากให้ทางเขตร่วมหาทางออกที่ดีกว่านี้ มีการกำหนดเป็นจุดผ่อนผัน เพราะที่ผ่านมา ก่อนจะมีการร้องเรียนเรื่องการจ่ายค่าคุ้มครอง พวกตนก็ขายของกันได้ ไม่ได้เกิดปัญหาหรือข้ออ้างเรื่องการคืนพื้นที่สัญจรหรือทางเท้าให้กับประชาชนแต่อย่างใด ต้องขอความเป็นธรรมด้วย
ด้าน พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะสอบปากคำผู้ร้องเรียนทั้งหมด ก่อนที่จะนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาและจะประสานไปยังฝ่ายทหารเพื่อหาทางออกให้กำกรณีดังกล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายกฤชวัฎ หรือศุภชัย วงศ์ธีรานุภาพ และ น.ส.พยงค์ สุพสอน อายุ 30 ปี สองสามีภรรยา ผู้ค้าน้ำส้มบริเวณดังกล่าวกับพวก รวม 6 คน เคยเข้าร้องทุกข์ไว้แล้วเพราะทราบดีว่าเมื่อร้องเรียนกรณีการเรียกเก็บเงินค่าคุ้มครอง คงต้องได้รับผลกระทบจากการห้ามขายสินค้าและก็เป็นจริง เมื่อมีประกาศสำนักงานเขต เรื่อง จัดระเบียบผู้ค้าหน้าวัดหัวลำโพง โดยมีการเรียกประชุมผู้ค้าเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

logoline