svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน"ฉีดโกรทฮอร์โมน"ชะลอวัย เสี่ยงมะเร็งลำไส้

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

28 ส.ค.57 - อย.เตือนหลงเชื่อ "ฉีดโกรทฮอร์โมน"หวังชะลอวัย เสี่ยงมะเร็งลำไส้ ลั่นอย.อนุญาตให้ใช้กับผู้ป่วยเด็ก-ใช้โดยแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น ระบุใช้มั่วซั่วมีความผิดตามกฎหมาย

นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 กรณีประชาชนนิยมฉีดโกรทฮอร์โมนเข้าสู่ร่างกาย เพื่อชะลอวัยให้อ่อนเยาว์ บางคนซื้อยาดังกล่าวมาฉีดด้วยตนเองว่า  ยาโกรทฮอร์โมนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนตำรับในประเทศไทยมีเพียงชนิดเดียวคือ Somatropin ที่เป็น Recombinant human growth hormone โดย อย. ได้จำกัดข้อบ่งชี้ให้ใช้เฉพาะเพื่อรักษาผู้ป่วยเด็กเท่านั้นและให้ใช้เพื่อการรักษาภาวะขาดโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) เพื่อการรักษาโรคทางพันธุกรรมชนิดโครโมโซมเพศเพียง X ตัวเดียวซึ่งเป็นกลุ่มอาการ เทอร์เนอร์ซินโดม: Turner syndrome (TS) และเพื่อการรักษาภาวะทารกตัวเล็กหรือคลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนักน้อย( Born smallfor gestatonal age :SGA)
          "ยาโกรทฮอร์โมนให้จำหน่ายได้เฉพาะโรงพยาบาลที่มีกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม์ที่ได้รับอนุมัติบัตรและวุฒิบัตรอนุสาขาต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม์จากแพทยสภาเท่านั้น โดยให้แพทย์เป็นผู้มีสิทธิ์สั่งยาและติดตามผลการรักษาเพื่อให้เกิดประสิทธิผลและความปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาฉีดยาโกรทฮอร์โมน หรือขายยาดังกล่าวจากสื่อใด ๆก็ตาม โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 "นพ.ปฐมกล่าว
     นพ.ปฐม  กล่าวอีกว่า การนำยาโกรทฮอร์โมนไปใช้เพื่อการฉีดให้ชะลอวัยจึงเป็นการใช้ยานอกเหนือจากที่ระบุไว้ในเอกสารกำกับยา  เนื่องจาก อย. ไม่ได้อนุญาตให้ใช้ยาโกรทฮอร์โมน เพื่อวัตถุประสงค์การฉีดให้ชะลอวัย อ่อนเยาว์ เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น ทำให้เกิดโรคเบาหวาน มะเร็งลำไส้ เป็นต้น จึงขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อโฆษณาฉีดยาดังกล่าวเด็ดขาด นอกจากนี้ หากพบผู้ทำการฉีดยาโกรทฮอร์โมนที่ไม่ใช่แพทย์ถือมีความผิดตามพรบ.การประกอบโรคศิลปะและพรบ.สถานพยาบาลโดยหากประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีและปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีและปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและหากพบแพทย์เป็นผู้ใช้ยานอกเหนือจากที่อนุญาตไว้ในเอกสารกำกับยาอาจถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตวิชาชีพจากแพทยสภา

logoline