svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เดินหน้าจัดระเบียบทางเท้า ขู่ปรับขายล้ำฟุตบาท

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

28 ส.ค.57 - กทม.เดินหน้าจัดระเบียบทางเท้า ขู่ปรับผู้ค้าตั้งแผงขายล้ำฟุตบาท ยันเตรียม 4 พื้นที่ตลาดรองรับ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจผู้ค้าที่ทำการค้ากีดขวาง รวมทั้งตั้งสิ่งของและแผงค้ากีดขวางการสัญจรทางเท้าในช่วงเวลากลางคืน บริเวณทางเท้าย่านบ่อนไก่ ย่านถนนพระราม 4 เขตสาทร ย่านถนนอังรีดูนังต์ เขตบางรัก หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ย่านประตูน้ำ เขตราชเทวี เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการรื้อแผงค้าที่รุกล้ำพื้นที่ทางเท้าเป็นอย่างดี รวมทั้งเก็บแผงค้าและสิ่งของออกไปหลังจากค้าขายเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีร้านค้าที่ตั้งแผงค้าทิ้งไว้หลังจากค้าขายเสร็จแล้ว แต่มีผู้ค้าขายรุกล้ำพื้นที่ทางเท้าประมาณ 10 ร้าน จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าดำเนินการรื้อถอน รวมทั้งเก็บแผงค้าเหล่านั้นทั้งหมด และนำไปไว้ที่สำนักงานเขต ซึ่งผู้ค้าเหล่านี้จะต้องไปเสียค่าปรับที่สำนักงานเขตด้วย
นายวัลลภ กล่าวต่อว่า สำหรับแผงค้าในบริเวณดังกล่าว ตามข้อตกลงเมื่อขายของเสร็จแล้ว ผู้ค้าจะต้องเคลื่อนย้ายร้านค้า หรือแผงค้าออกจากพื้นที่ทั้งหมดหลังจากขายเสร็จแล้ว เพื่อคืนทางเท้าให้กับประชาชนได้ใช้สัญจรได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ ในพื้นที่ย่านบ่อนไก่เป็นพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุด ว่ามีแผงค้ากีดขวางทางเท้า ซึ่งกทม.ได้จัดให้บริเวณพื้นที่ย่านพระราม 4 ขายได้ในช่วงเวลาระหว่าง 06.00-20.00 น. โดยหลังจากค้าขายแล้วเสร็จจะต้องนำแผงค้าออกทั้งหมดเพื่อคืนทางเท้าแก่ประชาชน ซึ่งกทม.จะจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจและเข้าดำเนินการรื้อถอน รวมทั้งจับปรับแผงค้าที่รุกล้ำพื้นที่ทางเท้า อีกทั้งแผงค้าที่ตั้งทิ้งไว้หลังจากค้าขายเสร็จแล้วในทุกพื้นที่ต่อไป
ด้านนายไชยณัฐ เจติยานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้ค้ารองรับไว้ 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.ตลาดเทวราช ย่านเทเวศร์ จัดสรรไว้เป็นจำนวน 80 แผง สามารถขายได้ทุกวัน คิดค่าเช่ารายเดือนๆละ 900 บาท 2.ตลาดพลู ใกล้เดอะมอลล์ท่าพระ จัดเตรียมไว้ 100 แผง ขายได้ทุกวัน คิดค่าเช่ารายเดือนๆละ 600 บาท 3.ตลาดสนามหลวง 2 เขตทวีวัฒนา แบ่งเป็น ส่วนตลาดนัดวันจันทร์-อังคาร รับได้ 200 แผง ขายได้เฉพาะวันจันทร์-อังคาร คิดค่าแผงรายวันๆละ 30 บาท และส่วนที่เป็นพื้นที่ขายได้ทุกวัน รับได้ 200 แผงเช่นกัน คิดค่าเช่ารายเดือนๆละ 600 บาท และ 4.ตลาดราษฎร์บูรณะ เยื้องสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ รับได้ 50 แผง ลักษณะเป็นตลาดนัด คิดค่าแผงรายวันๆละ 30 บาท
"กทม.มีตลาดในสังกัดอยู่ 9 ตลาด ซึ่งมีตลาดที่ยังมีแผงเหลือมาจัดสรรให้ 4 ตลาดดังกล่าว เพราะมีนโยบายไม่ไล่ที่คนที่ขายอยู่เดิมเพื่อมาจัดสรรให้คนที่ถูกย้ายมาจากมาตรการจัดระเบียบทางเท้า และหากพื้นที่ที่เตรียมไว้ไม่พอก็พร้อมจะเจรจากับตลาดเอกชนเพื่อขอให้รองรับผู้ค้าที่ถูกย้ายมาด้วย" นายไชยณัฐ กล่าว

logoline