svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ท.พบทุจริตสร้างท่อส่งน้ำ ใน จ.เชียงราย

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ท.ตรวจพบทุจริตก่อสร้างท่อส่งน้ำชลประทาน ต.โรงช้าง เชียงราย เตรียมเสนอส่วนกลางเอาผิด

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ปปท. ได้นำคณะเจ้าหน้าที่วิศวะกรรมสถานแห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำ ซึ่งทางกรมชลประทานจัดสร้างขึ้นบริเวณบ้านดอนแก้ว ม.7 ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย เพื่อระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยแดดไปยังพื้นที่ทางการเกษตรประมาณ 4300 เมตร เป็นเงินก่อสร้างกว่า 15 ล้านบาท 
    เจ้าหน้าที่ได้พบข้อพิรุธทั้งเรื่องของราคาการก่อสร้างสูงเกินจริง รวมถึงมีการเบิกจ่ายเงินค่าแรงงานยาวนานถึง 7 เดือนโดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. และแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา   และยังพบข้อมูลระหว่างผู้ว่าจ้าง กับเอกสารที่มีการจ้างแบบเหมาตารางเมตรละ 30 บาท แต่มีการเบิกจริงตารางเมตรละ 75 บาท พร้อมกันนี้ยังมีชื่อบุคคลที่ไม่ได้รับมาทำงานจริงมาตั้งเบิกค่าแรง ซึ่งชื่อบางคนเป็นพระก็มี 
       นายประยงค์ ระบุว่านอกจากพื้นที่จ.เชียงรายแล้ว ยังพบว่ามีพื้นที่อื่นๆ รวมทั้ง จ.พะเยาที่ทำในลักษณะเดียวกัน   ซึ่งหากมีการทุขริต  โดยคิดเฉพาะค่าจ้างแรงงานเพิ่มร้อยละ 25-30 จะเป็นเงินอยู่กว่า 2,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูง จึงจะได้มีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

logoline