svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทยสภาเร่งพิจารณา กฏหมายอุ้มบุญ

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทยสภา เร่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากฏหมายประกอบ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดจากเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ ด้าน"หมอพิสิฐ" ส่งหนังสือชี้แจงเพิ่มเติมแล้ว

นพ.สมศักดิ์ โลห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งแพทยสภาได้รับมอบหมายให้ร่วมกำหนดรายละเอียด 10 มาตรา ว่า ขณะนี้แพทยสภากำลังอยู่ระหว่างตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ซึ่งจะออกเป็นประกาศแพทยสภา เพื่อใช้ควบคู่กับ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ในการควบคุมสูตินรีแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 
        ส่วนความคืบหน้าในการเรียกแพทย์ที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการอุ้มบุญผิดระเบียบแพทยสภาเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมนั้น นพ.สมศักดิ์ บอกว่า ล่าสุดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ส่งรายชื่อแพทย์ที่เกี่ยวข้องมายังแพทยสภาแล้ว 6 รายชื่อ ซึ่งทางคณะอนุกรรมการจริยธรรมเฉพาะกิจ จะทยอยเรียกเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามขณะนี้มีแพทย์ 2 ราย เข้ามาให้ปากคำแล้ว คือ แพทย์ที่ทำการอุ้มบุญน้องแกมมี่ และ นพ.พิสิฐ เจ้าของคลินิก All IVF ซึ่งทำการอุ้มบุญให้นายชิเกตะ
         สำหรับกรณีของ นพ.พิสิฐ นั้น ได้เข้ามาให้ปากคำครั้งแรก เมื่อวันอังคารที่ 19 ส.ค. แต่ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือชี้แจงมาที่แพทยสภาเพิ่มเติม แต่ก็พบว่าคำอธิบายหลายๆ ส่วน ไม่ตรงกับหลักฐานที่ตรวจพบ ดังนั้นคณะอนุกรรมการจริยธรรมก็จะพิจารณารวบรวมข้อมูลหลักฐานให้ครบถ้วนก่อนสรุปผลเพื่อส่งต่อไปยังคณะอนุกรรมการสอบสวนพิจารณาลงโทษต่อไป

logoline