svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.พะเยา แจงไม่ปกป้อง"อาจารย์ถ่ายคลิป" พร้อมเยียวยา"เหยื่อ"นักศึกษาสาว

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา- มหาวิทยาลัยพะเยา ร่อนหนังสือแจงสื่อมวลชนวอนเห็นใจ ย้ำไม่ปกป้องอาจารย์ถ่ายคลิป พร้อมกำลังช่วยเหลือ เยียวยาเหยื่อนักศึกษาสาวทั้งหมด


จากกรณีที่นายสมชัย หรือเก่ง กิมเซียะ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีน มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ใช้โปรแกรม "Bee Talk" ลวงนักศึกษาถ่ายภาพหวิว เพื่อแบล็คเมล์ขอร่วมหลับนอน จนมีนักศึกษาหญิงตกเป็นเหยื่อเกือบ 20 ราย และส่วนที่มีรายชื่อที่จะตกเป็นเหยื่ออีกเกือบ 200 ราย 
ล่าสุด วันนี้ (28 ส.ค.) ดร.รัฐภูมิ พรหมณะ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ออกแถลงการณ์กรณีดังกล่าวผ่านไลน์ของเครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดพะเยา เพื่อแสดงความข้อเท็จจริง และสยบข่าวลือเรื่องที่ฝ่ายกิจการนักศึกษาบังคับนักศึกษาทั้งหมดยอมความ เพื่อแลกกับการไม่ถูกทำโทษฐานทำให้ชื่อเสียงมหาวิทยาลัยพะเยาเสียหาย  จำนวน 8 ข้อประกอบด้วย 1.มหาวิทยาลัยมีจุดยืนที่ชัดเจนในการไม่ปกป้อง ไม่ช่วยเหลือ และมีการสั่งลงโทษพนักงานของมหาวิทยาลัยที่มีพฤติกรรมขัดต่อกฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.กรณีของนายสินชัย กิมเซียะ เป็นการกระทำส่วนบุคคลอันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อตนเอง ผู้อื่นและมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเมื่อทราบข่าวจึงมีคำสั่งให้นายสินชัยพ้นจากการเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 26 ส.ค.25573.มหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตดำเนินการประสานตำรวจเพื่อทราบรายละเอียดเพื่อดำเนินการเข้าไปดูแลเยียวยานิสิตผู้เสียหายและให้ความช่วยเหลือทั้งทางจิตใจและทางการดำเนินคดีโดยมีศูนย์ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน คณะนิติศาสตร์เป็นหน่วยงานหลักในการประสานและติดตามช่วยเหลือ 4.อธิการบดีได้สั่งให้คณบดีทุกคณะเข้มงวดในการตรวจสอบติดตามพฤติกรรมของพนักงานในสังกัดเพื่อป้องกันปัญหามิให้เกิดขึ้นอีก โดยมีการแจ้งหรือรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารทุกๆสองสัปดาห์เป็นประจำ
5.กรณีที่มีบุคคลซึ่งเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้เข้าไปให้คำปรึกษาหรือเจรจาระหว่างผู้ถูกกล่าวหากับผู้เสียหายนั้น เป็นการกระทำในนามบุคคล มิได้เป็นการสั่งการหรือมิได้เป็นการมอบหมายจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด  6.มหาวิทยาลัยได้สั่งให้คณบดีคณะนิติศาตร์ เรียกอาจารย์คณะนิติศาสตร์ที่เข้าไปให้คำปรึกษาแก่ผู้ถูกกล่าวหากับผู้เสียหาย มาชี้แจงเหตุผลที่มีการเข้าไปให้คำปรึกษาโดยมิได้ขอการือกับทสงคณบดีและทางมหาวิทยาลัยก่อน ซึ่งอาจารย์ดังกล่าวได้ชื้แจงในฐานะนักกฎหมายว่ามีเจตนาดีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายซึ่งมิได้มีเจตนาเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด
7.กรณีการกระทำผิดของนายสินชัย นั้น สื่อมวลชนได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากและได้มีการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างมากและส่งผลเสียต่อมหาวิทยาลัย จึงขอให้ทุกท่านได้โปรดเข้าใจในเจตนาและการดำเนินการของมหาวิทยาลัยที่มีจุดยืนที่ชัดเจนตรงไปตรงมาในการไม่ปกป้องคนผิด และการเข้าไปดูแลช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับนิสิตผู้เสียหายอย่างเต็มที่ และ 8.มหาวิทยาลัย นำโดยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ประธานสภาพนักงาน และคณบดีคณะนิติศาสตร์ ได้มีการประสานงานและร่วมมือกันกับ ผกก.สภ.เมืองพะเยา ด้วยดีเพื่อให้สามารถดำเนินคดีในกรณีนี้อย่างตรงไปตรงมาและเพื่อให้ความช่วยเหลือนิสิตผู้เสียหายอย่างเต็มความสามารถ
ทั้งนี้  ดร.นายรัฐภูมิ ได้ขอความเห็นใจจากสื่อมวลในการนำเสนอข่าว ว่าในองค์กรมีทั้งคนที่ทำผิด ซึ่งก็ได้รับการลงโทษไปแล้ว และคนที่ทำความดีมีผลงานสร้างชื่อเสียงมากมายฝากไว้กับสังคมต้องให้กำลังใจ วอนสื่อมวลชนอย่าเหมารวม

logoline