svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบกำแพงเก่ากลางเมืองลำปาง คาดเป็น "คุ้มหลวงหอคำ"

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง-พบกำแพงเก่าคาดเป็นฐานรากของคุ้มหลวงหอคำลำปางกลางเมือง เตรียมให้กรมศิลป์เข้ามาสำรวจ
กลุ่มคุ้มหลวงหอคำ ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่ได้รวมกลุ่มกันขึ้นเพื่อสืบค้นหาโบราณสถานเก่าแก่ของจังหวัดลำปาง นำโดยนายจำรัค จีรปัญญาทิพ ได้เข้าตรวจสอบภายในศาลกลางหลังเก่า หลังพบว่า มีกำแพงอิฐเก่าแก่ เป็นแนวยาว หลังจากคนงานวางท่อระบายน้ำเพื่อปรับแต่งภูมิทัศน์ภายในศาลากลางฝั่งประตูทางเข้า ซึ่งตรงกับที่เคยสันนิษฐานและดูตามแผนผังดั้งเดิมและแผนที่ทางอากาศของโยธาธิการจังหวัดลำปางไว้ก่อนหน้านี้ว่าบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของคุ้มหลวงหอคำ ซึ่งเป็นที่อยู่ของเจ้าผู้ครองนครลำปางในสมัยอดีต
จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ พบว่าเป็นอิฐที่เรียงตัวกันทั้งแนวตั้งและแนวนอนยาวประมาณ 4-6 เมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแนวฐานของคุ้มหลวงจริง เนื่องจากพื้นที่ที่พบอยู่บริเวณใกล้เคียงกับในแผนที่ดั้งเดิมที่ระบุไว้
ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการขุดพบบ่อน้ำ และอิฐโบราณใกล้กับมณฑปหลวงพ่อเกษมเขมโก อดีตเกจิชื่อดังของชาวลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศาลหลักเมืองลำปาง ซึ่งก็มีพื้นที่เชื่อมต่อกับศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเก่า ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซมปรับปรุงปรุงและปรับแต่งภูมิทัศน์ ในระยะที่2 ซึ่งการพบฐานรากก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่คนลำปางจะได้ทำการสืบค้นประวัติศาสตร์ของลำปาง
พร้อมกันนี้ กลุ่มคุ้มหลวงหอคำ ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและขอให้ทางกรมศิลปากรที่ 7น่าน เข้ามาสำรวจ ก่อนที่โบราณสถานและร่องรอยสำคัญทางประวัติศาสตร์จะถูกทำลายไป

logoline