svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทู้เวบดังโพสต์ถาม "ทำไมคนไทยขับรถ ไม่ให้ทางรถฉุกเฉิน?"

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวปไซด์ Pantip.com มีผู้ใช้ชื่อ MuMiMaN โพสข้อความถาม "เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินถูกชนทำให้ผู้ป่วยหนักเสียชีวิต ทำไมคนไทยขับรถไม่ให้ทางรถฉุกเฉินครับ?" โดยมีเนื้อหาถึง รถฉุกเฉินของหน่วยงานราชการ ถูกชน ขณะไปส่งผู้ป่วยวิกฤต ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น พยายามช่วยชีวิตแต่ไม่สัญญาณชีพจรใดๆ คนเจ็บจากที่ยังมีสติคุยได้ ต้องมาเสียชีวิตจากความประมาท ความไม่ใส่ใจในกฎจราจร รถหลายคันไม่ให้ทางรถฉุกเฉินไม่ทุกข์ไม่ร้อนกับเสียงไซเรน ขับแช่ขวาแช่ซ้ายไม่หลบทางให้รถฉุกเฉิน
และนี่คือข้อความที่โพสต์ไว้
เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินถูกชนทำให้ผู้ป่วยหนักเสียชีวิต ทำไมคนไทยขับรถไม่ให้ทางรถฉุกเฉินครับ?
ผมทำงานที่โรงพยาบาลชุมชน(รพช.)แห่งหนึ่งครับ ขณะที่นอนเล่นอยุ่ที่หอในรพ.(ไม่ได้อยู่เวรนะครับ) มีโทรศัพท์ตามให้ไปห้องฉุกเฉินเพราะมีคนถูกยิงหลายคน"หมอๆมาERด่วน มีเหตุด่วน" ผมตกใจคว้าเสื้อกาวใส่คลุมชุมนอนวิ่งไปห้องฉุกเฉิน
พอไปถึงห้องฉุกเฉินมีคนเจ็บ+เพื่อน+ญาติ+ตากล้อง+ไทยมุง+พม่ามุงวุ่นวายเต็มห้องฉุกเฉินไปหมด(แน่นอนว่าไล่ไม่ไป ทำให้ดูแลคนเจ็บยากขึ้นอีก)มีเคสที่หนักสุดโดนยิงเข้าหน้าอกขวากระสุนทะลุอก เสียเลือดมาก(เลือดท่วมห้องฉุกเฉินเลยครับ) ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ท่อระบายเลือดออกจากช่องอก ให้เลือด ยังโชคดีที่คนเจ็บยังมีสติดีและชีพจรดี ผมกับรุ่นพี่(ที่ไม่ได้อยู่เวรเหมือนกัน)มาช่วยกันจนคนเจ็บพอไหวรีบส่งขึ้นรถฉุกเฉินเพื่อส่งต่อให้หมอผ่าตัดในจังหวัดต่อ
ผมกับพี่ก็โล่งอกสักพักที่ดูคนเจ็บท่าทางจะรอด แต่ระหว่างที่ไปดูเคสอื่นอยู่ ก็มีวิทยุเข้ามาที่ห้องฉุกเฉิน..
"รถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ!!"
เรื่องใหญ่แล้วครับ คือรถฉุกเฉินมีทั้งคนเจ็บหนักที่ใส่ท่อช่วยหายใจ พยาบาลที่ต้องบีบเครื่องช่วยหายใจตลอด และไหนจะสายท่อช่องอก ยังไม่รู้อีกว่า พยาบาลกับคนขับรถเจ็บขนาดไหน หรือจะมีคนเจ็บหรือตายในที่เกิดเหตุอีกมั้ย
ระหว่างที่ผมกำลังงงๆอยู่นั้น รุ่นพี่ผมก็หอบกระเป๋ากู้ชีพเดินไปสั่งให้รถฉุกเฉินออกไปด้วย เพราะมีเจ้าหน้าที่เราอยู่ในจุดเกิดเหตุด้วยต้องรีบไปช่วย ผมเห็นรุ่นพี่ผมนำไป ผมก็วิ่งตามพี่ไปขึ้นรถด้วย"พี่ๆไปด้วย"
เมื่อรถไปถึงที่เกิดเหตุด้วยความทุลักทุเลตามประสาถนนเมืองไทยและฝนที่ตกหนัก ก็พบรถฉุกเฉินหน้ารถยุบไปหมด แต่ดีที่คนขับและพยาบาลเจ็บไม่มาก ไม่มีใครเจ็บเพิ่ม
...แต่คนเจ็บที่ถูกส่งตัวมาหัวใจหยุดเต้น!!
ผมกับพี่และพยาบาลรีบพาตัวคนเจ็บไปขึ้นรถอีกคัน และปั้มหัวใจไปบนรถ ปั้มไปเลือดก็ทะลักออกท่อช่วยหายใจ ออกมาเต็มบนรถไปหมด คนเจ็บก็ไม่มีสัญญาณชีพจร ผลัดกันปั๊มหัวใจบนรถ ให้ยากระตุ้นหัวใจ ก็ไม่มีท่าจะดีขึ้น จึงแวะรพช.ระหว่างทางเพื่อไปปั๊มหัวใจและกู้ชีพต่อ(ในโรงพยาบาลจะกู้ชีพดีกว่าบนรถครับ) เรากู้ชีพกันห้าสิบนาที พยายามที่สุดแล้วคนเจ็บก็ไม่มีสัญญาณชีพและได้จากไป...
ผมกับพี่เสียใจมากครับ จากที่พยายามกันเต็มที่ คนเจ็บจากที่ยังมีสติคุยได้ ต้องมาเสียชีวิตจากความประมาท ความไม่ใส่ใจในกฎจราจร ทุกวันนี้ผมขับรถยังเห็นรถหลายคันไม่ให้ทางรถฉุกเฉินไม่ทุกข์ไม่ร้อนกับเสียงไซเรน ขับแช่ขวาแช่ซ้ายไม่หลบทางให้รถฉุกเฉิน
ผมอยากถามคนเหล่านั้นว่า ถ้าบนรถฉุกเฉินมีพ่อ มีแม่ หรือลูกหลานคุณอยู่ แล้วอาการหนักต้องรีบรักษา คุณจะยังเห็นแก่ตัวเอาความสะดวกเข้าว่า ไม่สนใจว่าคนอื่นจะเป็นจะตายมั้ยครับ?
ขอบคุณรูปและเนื้อหาจาก http://pantip.com/topic/32501651

logoline