svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดื่มน้ำสาบานเลิกพฤติกรรม ชนแล้วตบทรัพย์ จ.ร้อยเอ็ด

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นระวังภัย ยังคงเกาะติดกับข่าวชุมชน ชนแล้วตบทรัพย์ในอำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ดมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จังหวัดและผู้นำชุมชน พร้อมใจกัน จัดพิธีให้ชาวบ้านดื่มน้ำสาบาน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับพฤติกรรมเช่นนี้อีก และยังมีการตั้งกฏเหล็ก เพื่อมาปรามปรามคนที่คิดจะทำ ติดตามจากรายงาน

ชาวบ้านบึงโดน ตำบลแสนชาติ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ต่างพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมงานปฏิญาณตนเป็นคนดีของสังคม เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้าน ประกาศให้คนทั่วไปรู้ว่า จากนี้ไปไม่มีอีกแล้ว หมู่บ้านชนตบทรัพย์
ถ้อยคำว่า " ไม่เคยทำ " แทรกขึ้นระหว่างการกล่าวคำปฏิญาณตนว่า จะไม่ทำการใช้รถชนแล้วกรรโชกทรัพย์ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความอัดอั้นของชาวบ้าน ที่ประกอบอาชีพสุจริต เพราะตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา แม้จะทราบว่าคนใด ครอบครัวใดประกอบอาชีพนี้ แต่ก็ไม่สามารถป้องปรามได้ เมื่อพฤติกรรมของมิจฉาชีพถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ในโลกโซเชียล มาตรการทางสังคมและศาสนา จึงถูกนำมาใช้ เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กับทุกคนป้ายไวนิลที่มอบให้ทั้ง 3 หมู่บ้านในวันนี้ แตกต่างจากการมอบรางวัลบนเวทีอื่นๆ ข้อความที่บันทึกบนป้าย เป็นข้อตกลงของคณะกรรมการหมู่บ้าน เปรียบเสมือนสัจจะสัญญา และเป็นกฏเหล็กในการอยู่ร่วมกันนับจากนี้ โดยเฉพาะการเข้ายุ่งเกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติดและพฤติกรรมขับรถชนแล้วกรรโชกทรัพย์ หากฝ่าฝืนจะถูกงดการช่วยเหลือจากสวัสดิการของชุมชนพิธีการทางศาสนาทั้งการดื่มน้ำสาบานก็เป็นอีกกุศโลบายหนึ่ง ในการให้คนเกรงกลัวต่อบาป ซึ่งมีข้อมูลว่า คนในรายชื่อทั้ง 44 คนที่ถูกเรียกรายงานตัว เข้าร่วมในงานนี้เพียงประมาณ 10 คนเท่านั้น และไม่ยืนยันว่ามีการดื่มน้ำสาบานด้วยหรือไม่ แต่จากนี้ไป คดีที่พวกเขาเคยก่อขึ้น ก็ต้องถูกดำเนินตามกฏหมายต่อไป และหากยังมีการก่อเหตุขึ้นอีก ก็จะถูกดำเนิคดีทุกรายนอกจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอจังหารที่มีข้อมูลว่าก่อเหตุชัดเจนแล้วนั้น พ.ต.อ.สิงห์ทอง พลลา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด บอกว่า ยังมีอีกหลายกลุ่มที่กระจายอยู่ทั่วทุกภาค จึงขอให้ประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ที่น่าจะเป็นการชนล้วตบทรัพย์ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดำเนินการทันที

logoline