svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พม.ถกนิรโทษกรรม แม่อุ้มบุญ

26 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการคุ้มครองเด็กสรุป 3 กลุ่ม แก้ปัญหาคุ้มครองเด็กและแม่อุ้มบุญ พร้อมให้แม่อุ้มบุญเข้าแจ้งสิทธิ์ที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เพื่อคุ้มครองเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์

คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิ์เด็กแห่งชาติประกอบด้วย กระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงมนุษย์  ตำรวจ  กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษา  และกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิได้ประชุมหารือกรณีช่วยเหลือ เด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ หรือการอุ้มบุญ 
โดยนาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ในฐานะคณะกรรมการประเมิน และติดตามผลการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก บอกว่า  ผลการประชุมได้แบ่งการแก้ไขปัญหาเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญเพื่อให้ความช่วยเหลือออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์ โดยหน้าที่ความช่วยเหลือเป็นของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลุ่มที่สองคือช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ และกลุ่มที่สาม คลอดแล้ว  เป็นหน้าที่ความช่วยเหลือของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ให้การดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก รวมถึงมารดา โดยหลักการจะเปิดดำเนินการ ให้ผู้ที่ตั้งครรภแทนมาจดแจ้งสิทธิ์เพื่อให้ความคุ้มครองและดุแลเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ นอกจากนี้ นายวัลลภ ยังเห็นว่า กรณีอุ้มบุญต้องเกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ และสถานฑูต เพราะการอุ้มบุญส่วนใหญ่เป็นการอุ้มบุญให้ชาวต่างชาติหมายความว่าต้องนำเด็กออกนอกประเทศ  ดังนั้นคณะกรรมการคุ้มครองเด็กต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังในเรื่องของการส่งเด็กออกนอกประเทศ

logoline