svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ยากไร้ดีใจรับมอบสิ่งของ 3200 ชุด ในพิธีเทกระจาด

23 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาสารคาม- ผู้ยากไร้นับพัน แห่รับมอบสิ่งของในพิธีเทกระจาดจังหวัดมหาสารคาม พร้อมอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับ แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพชน ตามความเชื่อพี่น้องชาวจีน

ที่ศาลารัตนโกสินทร์ สมาคมชาวมหาสารคาม คณะเฒ่านั้งชุดที่ 5  หอการค้าจังหวัดมหาสารคาม  สภ.เมืองมหาสารคาม และมูลนิธิจีเสียงเกาะ จังหวัดมหาสาคาม ได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาดงาน ประจำปี 2557 จัดขึ้นเพื่อแผ่อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลและจัดเครื่องเซ่นสังเวยบวงสรวงดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ดวงวิญญาณดวงวิญญาณทั่วไป 
นายนพวัตร  สิงห์สักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธาน ซึ่งพิธีเทกระจาดแจกทานอนุเคราะห์ให้กับผู้ยากไร้ ปีนี้ ทางผู้จัดได้นำข้าวสาร น้ำปลา น้ำมันพืช และอาหารแห้งต่าง ๆ ที่สิ่งของอุปโภคบริโภค นำมามอบให้ชาวบ้านที่มีฐานะยากจนในเขตเทศบาลเมือง 30 ชุมชนและประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคามในเขตพื้นที่ต่าง ๆ จำนวน 3,200 ชุด
             นายนพวัตร  กล่าวว่า จังหวัดได้ร่วมกับ มูลนิธิมูลนิธิจีเสียงเกาะ  ได้นำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับบริจาคจากพ่อค้าประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งใน และต่างจังหวัด นำมาแจกจ่ายทำบุญแก่ผู้ยากจนและคนยากไร้ในจังหวัดมหาสารคาม ตามประเพณีทำบุญใหญ่ตามประเพณีความเชื่อของชาวจีน และถือเป็นการกราบบูชาและเซ่นไหว้เทพเจ้า และองค์เซียน 
เพื่อขออธิษฐานให้ท่านช่วยขจัดปัดเป่าภัยพิบัติให้แก่บ้านเมือง ช่วยปกปักรักษาตนเองพร้อมครอบครัวได้อยู่ดีมีสุข มีการค้าที่เจริญรุ่งเรือง ตลอดจนทำพิธีกรรมอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับ ถือเป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์สูงส่งแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพชน พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้แก่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และดวงวิญญาณที่ไร้ที่พึ่งพิงทั้งหลาย เพื่อให้ดวงวิญญาณเหล่านั้นได้มุ่งสู่หนทางที่ชอบในสัมปรายภพต่อไป
             ทั้งนี้บรรยากาศในพิธีการเทกระจาดแจกสิ่งของ มีชาวบ้านและผู้ยากไร้ในจังหวัดมหาสารคามจำนวนมากกว่าพันคน เดินทางมารอรับสิ่งของบริจาคกันแต่เช้าตรู่ จนเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดประตูให้ทุกคนเข้ามารับของแจกได้ ผู้คนที่มายืนรอต่างมีสีหน้าสดชื่นและรีบเดินเข้าไปรับของบริจาคด้วยความดีใจทันที

logoline