svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างป่ากุยบุรี ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประจวบคีรีขันธ์ - ช้างป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีใช้งวงจับลวดที่เจ้าของสวนล้อมไว้รอบไร่เพื่อป้องกันช้างเข้าไปกินมะม่วงถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (วันที่ 22 สิงหาคม 2557)นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม นายอำเภอสามร้อย ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบช้างตายที่สวนมะม่วง บริเวณหุบตะเคียนยักษ์ บ้านหนองเป่าปี่ หมู่ที่ 3 ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงประสานยอด พ.ท.อานนท์ เพชรคำ แผนกกิจการพลเรือ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด ปศุสัตว์อำเภอสามร้อยยอด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นสวนมะม่วงพบช้างพลายสีดอ อายุประมาณ 10-15 ปี น้ำหนักประมาณ 1.5 มีงานยาวประมาณ 1 ฟุต นอนเสียชีวิตใต้ต้นมะม่วงติดกับถนนโดยหันหน้าออก จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบริเวณปลายงวงม้วนพันสายลวดและมีเลือดไหลออกมา บริเวณใต้งวงกลางพบมีรอยแผลไหม้ เหมือนถูกไฟฟ้าช็อต ตรวจตามลำตัวไม่พบบาดแผลแต่อย่างไร คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 10 ช.ม. จากการตรวจสอบบริเวณพบลวดเปลือย 2 เส้น โยงกับเสาไม้ปักไว้รอบๆสวนมะม่วงใกล้เคียงกับ จุดที่ช้างล้ม เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ เพื่อป้องกันช้างป่าเข้าไปทำลายพืชพันธุ์ที่เพาะปลูกเอาไว้ เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และทราบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของนายสุพัฒน์ สัมฤทธิ์จินตนา อายุ 66 ปี โดยว่าจ้างให้นายปลิงเป็นคนเฝ้าสวนแต่ในระหว่างนั้นนายปลิงไม่อยู่ จากตรวจสอบที่บ้านพักคนงานพบเครื่องปั่นไฟยี่ห้อคูโบต้าต่อพ่วงกับไดนาโมตัวผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 250 โวล์ แต่ไม่พบมีตัวตัดไฟ เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน จาการสอบสวนชาวบ้านละแวกใกล้เคียงทราบว่าช้างป่าโขลงนี้มีอยู่ประมาณ 6-8 ตัว มักจะเดินลงมาจากป่าพื้นที่บริเวณหุบตะเคียงยักษ์ เพื่อหากินผลไม้ป่าหรือมะม่วงบริเวณบริเวณสวนของชาวบ้านใกล้เคียงบางครั้งก็เหยียบย่ำทำความเสียหายให้แก่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จึงมีการวางรั้วลวดปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกัน ทำให้ช้างที่โดนช็อต แต่คาดว่าไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาอาจจะไม่มีการตัด ซึ่งเมื่อช้างมาถูกทำให้ช้างถูกไฟฟ้าช็อตจนเสียชีวิต 
พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานต่างๆ จากที่เกิดเหตุและสอบพยานแวดล้อม ไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของสวนตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 4 ปี และปรับหรือทั้งจำและปรับต่อไป

logoline