svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดอุทยานเกาะเสม็ด ชมแมงกะพรุนหลากสี

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ขยายเวลาให้อุทยานฯ เปิดให้ชมแมงกะพรุนถ้วยหลากสี จำนวนมาก ขณะที่นักวิชาการชี้ สาเหตุอาจเกิดจากสารอาหารในน้ำทะเลมากขึ้น ขณะที่สัตว์ผู้ล่าในห่วงโซ่ลดลง จนทำให้แมงกระพรุนมีอัตรารอดเพิ่มขึ้น

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด -เขาแหลมหญ้า จังหวัดระยอง  นายสุเมธ สายทอง  บอกว่า  ขณะนี้ที่บริเวณท่าเรือของเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด -เขาแหลมหญ้า มีแมงกะพรุนถ้วยหลากสี ลอยอยู่ในทะเลจำนวนมากโดยพบมีปริมาณมากกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่า ซึ่งปกติบริเวณนี้จะมีแมงกะพรุนถ้วยมาชุมนุมอยู่แล้วในช่วงเดือนสิงหาคม-ถึงเดือนกันยายน ทำให้นักท่องเที่ยวแห่มาชมปรากฎการณ์นี้จำนวนมากแต่ปีนี้มีปริมาณมากกว่าปกติ
อุทยานเขาแหลมหญ้าจึงขยายระยะเวลาเปิดและปิดอุทยานตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวมาชมแมงกะพรุน ที่ท่าเรือของอุทยานฯ อย่างเต็มที่ แต่จะไม่อนุญาตให้ลงเรือไปสัมผัสหรือดูแมงกะพรุนในทะเลอย่างใกล้ชิดอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นอันตราย พร้อมกันนี้ยังมีการจัดระเบียบนักท่องเที่ยวที่จะลงไปบริเวณท่าเรือเพื่อดูแลความปลอดภัยอีกด้วย
   ด้านนายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันตเวช ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒ นาชายฝั่งอ่าวไทย  กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง (ทช.) บอกถึงสาเหตุที่ แมงกะพรุนถ้วยหลากสีที่เกิดขึ้นในทะเลระยองตอนนี้ เท่าที่ตรวจสอบทั้งสีม่วง น้ำตาล ส้ม สีฟ้า จุดน้ำเงิน และบางทีก็เห็นเป็นสีฟ้าทั้งตัว แต่เป็นชนิดเดียวกัน แค่มีความหลากสีเท่านั้น 
ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการบูมของแมงกะพรุนถ้วยหลากสีในครั้งนี้ได้ชัดเจน ว่าทำไมถึงเกิดจำนวนมากในบางจุดของทะเล ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมามีปรากฎการณ์แบบเดียวกันในทะเลจังหวัดตราด และชลบุรีมาแล้ว โดยแมงกะพรุนจะเกิดช่วงปลายฝนต้นหนาวระหว่างเดือนก.ย.-พ.ย.
   แต่เบื้องต้นได้ส่งทีมไปเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนถ้วยหลากสี ที่เกิดขึ้นในทะเลเกาะเสม็ด ทั้งตัวอย่างทั้งแมงกะพรุน และคุณภาพน้ำ และสันนิษฐานว่าตัวอ่อนแมงกะพรุนมีโอกาสรอดมากขึ้น บวกกับสารอาหารในน้ำมีเยอะ  รวมทั้งปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น อุณหภูมิ ความเค็ม รวมถึงสัตว์ผู้ล่าที่อยู่ในวงจรห่วงโซ่อาหารน้อยลง เช่น ปลา และเต่าทะเล ปลาหมึก ที่เคยกินแมงกะพรุนเป็นอาหารลดลงจึงอาจส่งผลให้แมงกะพรุนมีโอกาสเติบโตมากและมีอัตรารอดจนเพิ่มจำนวนมากขึ้นในทะเล
 แต่ อย่างไรก็ตาม แมงกะพรุนถ้วยหลากสี ไม่ใช่แมงกะพรุนพิษแบบแมงกะพรุนกล่อง แต่ก็อาจทำให้บางคนที่มีความอ่อนไหวเกิดอาการผืนแพ้ หรือคันได้ จึงไม่ควรสัมผัส 

logoline