svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน 4 อำเภอสุโขทัย ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนสถานการณ์น้ำแม่น้ำยม จังหวัดสุโขทัย ได้แจ้งเตือน 4 อำเภอ ให้ระมัดระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลัน จากปริมาณระดับน้ำในแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ฝนตกหนัก

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บอกว่า จากการที่ได้เกิดฝนตกหนักในบริเวณลุ่มน้ำยมตอนบนในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคม 2557 จนทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมมีระดับและปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นระดับ 7.32 เมตร ปริมาณน้ำ 741ลบ.ม./วินาที  ซึ่งโครงการชลประทานสุโขทัย จะได้ประสานงานโครงการฯ ยม-น่าน ผันระบายเข้าคลองหกบาทในเบื้องต้น ประมาณ 150 ลบ.ม./วินาที ลงสู่คลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมตลิ่ง
โดยผลจากการระบายน้ำ อาจส่งผลกระทบให้พื้นที่น้ำไหลผ่าน และ พื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอตอนล่างของประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ได้แก่ อ.สวรรคโลก , อ.ศรีสำโรง , อ.เมือง และ อ.กงไกรลาส จังหวัดสุโขทัยมีปัญหาน้ำไหลหลากได้จึงให้อำเภอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบต่ำริมแม่น้ำยมไหลผ่าน 
และพื้นที่เสี่ยงภัยที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง ให้เตรียมการป้องกัน และระมัดระวังอันตรายในระยะ 2-3 วันนี้ โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น โดยให้ทางอำเภอและท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่อย่างทันท่วงที 
 ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลกชาวนาในพื้นที่ อ.วังทอง ต่างเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด  แม้ว่าข้าวยังไม่แก่เต็มที่ก็ตามเพราะว่าต้องหนีน้ำท่วม หลังมีฝนตกชุกติดต่อหลายวันประกอบกันน้ำหลากเริ่มท่วมพื้นที่ทางการเกษตร หากปล่อยไว้เกรงจะเสียหายทั้งหมดจึงเริ่มลงมือเกี่ยวข้าว 
ส่วนสถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลกหลายพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำเหนือเริ่มไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะ วังทอง จ.พิษณุโลก   
 นายบุญช่วย นุชเฉย อายุ 60 ปี บ้านแหล่มคัก ต.แม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก บอกว่า  อ.วังทอง จะมีน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรหลายพันไร่ และในปีนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลของน้ำหลากเช่นกัน ประกอบกับมีฝนตกหนักหลายวันติดต่อกัน ทำให้น้ำในนาข้าวของตนเองเพิ่มขึ้น บางจุดเกือบท่วมรวงข้าว ทำให้ ต้องเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด ทำให้เมล็ดรวงข้าวเป็นสีเขียว ส่งผลให้ราคาตกต่ำ เหลือเพียงตันละ 6,500 บาท เท่านั้น แต่ก็ถือว่ายังดีกว่าที่ผ่านมา ที่มีราคาเพียง 5000 กว่าบาทเท่านั้น 

logoline