svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชการเต้น หาข้อมูลหมู่บ้านอุ้มบุญ

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าเพชรบูรณ์ สั่งนายอำเภอหล่มสัก และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ หาข้อมูลหมู่บ้านอุ้มบุญ ที่ ต.ปากช่อง พบปัญหา ทุกคนปิดปากเงียบ ด้านแม่อุ้มบุญหนีออกจากหมู่บ้านทั้งหมดแล้ว คาดไปอยู่ กทม.

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  วิเชียร  จันทรโนทัย  เปิดเผยว่า  จากที่มีรายงานข่าวว่า มีหมู่บ้านอุ้มบุญใน อ. หล่มสัก   ล่าสุดได้สั่งการให้นายอำเภอหล่มสัก  สมยศ รอดแช่ม  และ       สาธารณสุขอำเภอหล่มสัก  เกสร วงษ์มณี  พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อลงพื้นที่  กลับไม่ได้รับความร่วมมือ  จากคนในหมู่บ้าน และยังถูกกีดกันจากคนใกล้ชิดในครอบครัวอีกด้วย 
เมื่อไปพบประธาน อสม.ประจำหมู่บ้าน  ได้รับคำชี้แจงว่า แม่อุ้มบุญซึ่งเหลืออีก 5 ราย และอยู่ระหว่างตั้งครรรภ์ รอคลอด  หลังข่าวเรื่องนี้ถูกตีแผ่ออกไป บรรดาแม่อุ้มบุญ ต่างพากันหนีไปเข้า กทม.ทั้งหมดแล้ว โดยรายสุดท้าย เพิ่งเดินทางออกจากหมู่บ้านเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ประธาน อสม.หมู่บ้านปากออก เปิดเผยต่อว่า  สามีภรรยาชาวต่างชาติ ที่ว่าจ้างให้อุ้มบุญ  เท่าที่ทราบมีหลายเชื้อชาติในแถบเอเซีย  ได้แก่ จีน  ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอิสราเอล  จากการสอบถาม ทราบว่า  ได้รับการเลี้ยงดูในระหว่างตั้งครรภ์เดือนละประมาณ 10,000 บาท และหญิงส่วนใหญ่ที่รับอุ้มบุญ เคยมีสามีและครอบครัวมาก่อนทั้งนั้น  โดยจะมีนายหน้ามาติดต่อ ขณะไปทำงานที่กรุงเทพ และปริมณฑล สำหรับตำบลปากช่อง เป็นตำบลใหญ่มี 17 หมู่บ้าน  คนส่วนหนึ่งในวัยทำงาน ออกจากบ้านไปหาทำงานต่างจังหวัด โดยเฉพาะที่กรุงเทพ  ส่วนคนที่รับเป็นแม่อุ้มบุญ  มีนายหน้ามาติดต่อ  เมื่อจะคลอดก็จะมีคนรับตัวไปคลอดที่อื่น  เมื่อมีเงินจากค่าอุ้มบุญ    จึงทำให้มีคนรับทำต่อมาอีกหลายราย

logoline