svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทัพภาค 2 สั่งถอนประกัน "นายทุนรุกป่าสงวนภูพาน" เปิดทางล้างบางขบวนการเขมือบป่า

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 57 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ พลโทจารุเกียรติ ชัยวงษ์ ที่ปรึกษาแม่ทัพภาค 2 ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานป้องกันและปราบปรามการบุกรุกและลักลอบตัดไม้ทำงานป่าพื้นที่ ทัพภาค 2 พร้อมคณะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ กองทัพบก เข้าตรวจสอบ พร้อมติดตามปัญหาการบุกรุกผืนป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูพาน ใน อ.สามชัย อ.คำม่วง โดยมี นายภุชงค์ โพธิกุฎสัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนธน ทิพย์จันทร์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และ พ.อ.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 ในฐานะ รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานสถานการณ์ 
ในที่ประชุม พล.ท.จารุเกียรติ เน้นให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกัน ยับยั้งการบุกรุกป่าและตัดไม้ทำลายป่า ในเขตรอยต่อเทือกเขาภูพาน ประเมินจำนวนกลุ่มผู้บุกรุก พร้อมตรวจยึดป่า โดยเร่งรัดให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และทำการบังคับ ทวงสิทธิ์ในการยึดคืนผืนป่า ที่ในอนาคตจะต้องมีการฟื้นฟูป่าถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในการฟื้นฟูป่าในกิจกรรมจาก วันแม่ถึงวันพ่อ
จากนั้นคณะทำงานปราบปรามการบุกรุกป่าไม้ บินสำรวจสภาพผืนป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์กองทัพบก ไปตรวจสอบแปลงที่ถูกบุกรุก ในพื้นที่ อ.สามชัย เป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูพาน ขณะที่ พื้นที่ อ.คำม่วง เป็นพื้นที่เขต อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ เทือกเขาภูพาน ซึ่งทั้งสองพื้นที่ถูกบุกรุกไปมากกว่า 19,000 ไร่ โดยภายหลังบินสำรวจ ยังได้เข้าไปรับฟังการบรรยายสถานการณ์ภายในพื้นที่ จาก นายกนก ศรีวิชัยนันท์ นายอำเภอสามชัย
พล.ท.จารุเกียรติ กล่าวว่า ในจำนวนปัญหาการบุกรุกผืนป่าที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จะแบ่งออกเป็น 2 พื้นที่ โดยพื้นที่แรกเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติภูพาน ในเขต อ.สามชัย ถูกบุกรุกไปจำนวน 16,000 ไร่ ส่วนพื้นที่ เขตอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ด้าน อ.คำม่วง ถูกบุกรุกไปกว่า 3 พันไร่ ซึ่งทั้งหมด เจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของกองกำลังรักษาความสงบ และ เจ้าหน้าที่จากทางจังหวัด ตำรวจ ป่าไม้ ได้เร่งทำการทวงคืนผืนป่ามาทั้งหมด ที่จะเน้นความละมุนละม่อม ปฏิบัติตามกฏหมาย อย่างเคร่งครัด เพื่อถวายคืนผืนป่าแด่ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
"เพื่อให้ผลสำเร็จในการป้องกันผืนป่า จึงมีมติร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ดำเนินการเร่งรัดจับกุม กลุ่มนายทุนที่บุกรุกผืนป่า ซึ่งในขณะนี้ เฉพาะพื้นที่ อ.สามชัย เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูพาน สามารถดำเนินการจับกุมไปผู้ต้องหาซึ่งเป็นกลุ่ม นายทุนจาก จ.อุดรธานี และ จ.สกลนคร ไปแล้ว 18 คน 38 คดี ยึดคืนพื้นที่กลับมาได้ 1,500 ไร่ ในจำนวน 38 คดี ตำรวจจะทำการถอนประกันตัวทั้งหมด โดยผู้ที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมดจะแจ้งเรื่องไม่ให้ประกันตัว เพื่อเปิดทางในด้านการสืบสวนสอบสวนเพื่อกวาดล้างกลุ่มนายทุนให้หมดสิ้นไป" พล.ท.จารุเกียรติ กล่าว
สำหรับปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า ตามแผนอาชาพิทักษ์ไพร โดยการนำของ พลตรีนิตินัย ภีมะโยธิน ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงตรึงพื้นที่เพื่อป้องกันผืนป่า ตามนโยบายของ คสช. อย่างเคร่งครัด

logoline