svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน 4 อำเภอ ของแม่น้ำยมไหลผ่าน ให้ระมัดระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลัน

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย - จังหวัดสุโขทัยแจ้งเตือน 4 อำเภอของแม่น้ำยมไหลผ่านให้ระมัดระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลัน จากปริมาณระดับน้ำในแม่น้ำยมล้นตลิ่งจากผลกระทบฝนตกหนักจากจังหวัดแพร่ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ส.ค.นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า จากการที่ได้เกิดฝนตกหนักในบริเวณลุ่มน้ำยมตอนบนในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคม 2557 จนมีปริมาณสะสมวัดได้ ณ สถานีวัดน้ำห้วยสัก (Y20) 120.30 มม. ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมมีระดับและปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ไหลผ่านที่สถานีวัดน้ำ Y20 มีระดับและปริมาณสูงสุด เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 07.00 น. มีระดับ 7.32 เมตร ปริมาณน้ำ 741.00 ลบ.ม./วินาที 
ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจากระดับน้ำยมในพื้นที่จังหวัดแพร่ จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมในเขตจังหวัดสุโขทัยมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยทางจังหวัดสุโขทัยจะทำการควบคุมระดับน้ำด้านหน้าประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) อำเภอสวรรคโลก ที่ระดับ +61. ม. รทก. (ความลึก 8.50 ม.) ซึ่งโครงการชลประทานสุโขทัย จะได้ประสานงานโครงการฯ ยม-น่าน ผันระบายเข้าคลองหกบาทในเบื้องต้น ประมาณ 150 ลบ.ม./วินาที ลงสู่คลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า อัตรา 70-80 ลบ.ม./วินาที ตามลำดับ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป และระบายลงสู่ด้านท้ายประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) ประมาณ 500 ลบ.ม./วินาที นับแต่วันที่ 22 สิงหาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ จากการระบายน้ำดังกล่าว อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน และ พื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอตอนล่างของประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ได้แก่ อ.สวรรคโลก , อ.ศรีสำโรง , อ.เมือง และ อ.กงไกรลาส จังหวัดสุโขทัยจึงให้อำเภอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบต่ำริมแม่น้ำยมไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัยทราบ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง ให้เตรียมการป้องกัน และระมัดระวังอันตรายในระยะ 2-3 วันนี้
โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น โดยให้ทางอำเภอและท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังให้รายงานผลการปฏิบัติงานการเตรียมความพร้อม และการป้องกันให้ทางจังหวัดทราบทางโทรศัพท์ 055616237 จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

logoline