svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ยัน ไม่มีผู้ติดเชื้ออีโบลาในไทย

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขแถลงยืนยันขณะนี้ไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคอีโบลา ในประเทศ กำลังสอบสวนผู้เดินทางจากประเทศติดโรค 1 ราย ย้ำสื่อมวลชน ประชาชน อย่าเชื่อข่าวลือในโซเซียลมีเดีย

ที่กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยอธิบดีกรมควบคุมโรค  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบการรับมือกับไวรัสอีโบลา  ทั้งระบบการตรวจเฝ้าระวัง  การรักษา การตรวจยืนยันและวินิจฉัยโรคไวรัสอีโบลา  โดยได้ตั้งคณะทำงานวินิจฉัยยืนยัน 1 ชุด ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและด้านการแพทย์  โดยมีศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเสริฐ  ทองเจริญเป็นประธาน  ซึ่งจะให้คำแนะนำในการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยทุกราย  โดยจะพิจารณาข้อมูลทั้งด้านผลการตรวจทางคลินิก  ผลการสอบสวนด้านระบาดวิทยาและผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ  ขณะเดียวกันจะเตรียมจัดอบรมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน  ในวันพรุ่งนี้ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์
          นายแพทย์ณรงค์กล่าวตอว่า ในวันนี้ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข กำลังสอบสวนผู้เดินทางชาวไทย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศติดโรคอีโบลา โดยเดินทางมาถึงที่อากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่ออังคารที่ 20 สิงหาคม 2557  ซึ่งได้รายงานตัวและได้รับการตรวจคัดกรองตามระบบ  ที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ  ผลการตรวจวัดอุณหภูมิ ไม่มีไข้   ได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวและพร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในกรณีที่มีอาการผิดปกติ   ต่อมามีผื่นขึ้นและปวดศีรษะ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน แพทย์วินิจฉัยเป็นลมพิษ  แต่รู้สึกกังวลกับอาการของตัวเอง  จึงได้ติดต่อกระทรวงสาธารณสุข  ทางสายด่วน 1422 ของกรมควบคุมโรค   และกรมควบคุมโรคจึงรับตัวมาเข้ารับการดูแลที่สถาบันบำราศนราดูร  ซึ่งทีมการแพทย์จะได้วินิจฉัยและให้การดูแลตามแนวทางมาตรฐาน  เมื่อมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป
นอกจากนี้ ขอแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ไม่ควรเชื่อข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดียโดยยังไม่ได้ตรวจสอบ   เนื่องจากอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้ตื่นตระหนกในวงกว้าง  ไม่ส่งผลดีต่อประเทศ     โดยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวทุกวัน  โดยทีมโฆษกของกระทรวงฯ
          ทางด้านนายแพทย์โสภณ  เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการวินิจฉัยผู้ป่วยสงสัยโรคอีโบลา  จะใช้เกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน ซึ่งรวมถึงการมีไข้ 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป และมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค ซึ่งขณะนี้มี4 ประเทศ คือกินี เซียร์ร่าลีโอน ไลบีเรียและ เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย  ส่วนกรณีผู้สงสัยชาวเวียดนามและพม่ารวม 3 ราย กระทรวงสาธารณสุขกำลังประสานงานตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 ประเทศอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งประชาชนทันทีเมื่อได้รับผลการวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ             

logoline