svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรีนพีซเสนอโมเดลพลังงานทางเลือก

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีนพีซ เปิดรายงานฉบับล่าสุด เสนอโมเดลพลังงานทางเลือก แทนแผนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ หวัง คสช. ชั่งน้ำหนักข้อมูลปฏิรูปพลังงาน

ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธารา บัวคำศรี บอกว่า ในช่วงเวลา 3 เดือนที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เดินหน้าปฏิรูปพลังงานของประเทศ โดยรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยก่อนหน้านี้กรีนพีซ ได้เสนอข้อมูลฉบับย่อให้กับ คสช. ไปแล้วบางส่วน และอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลในรายละเอียด เพื่อได้ชั่งน้ำหนัก ก่อนตัดสินใจปรับแผนพลังงานของประเทศ หรือ PDP ระยะ20 ปี 
นายธาราบอกว่า วันนี้สิ่งที่กรีนพีซอยากเห็น ในแผน PDP ฉบับใหม่ คือการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนในประเทศให้เพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพด้านพลังงานทดแทน ทั้งพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ทดแทนการสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ เพราะยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินพลังงานสะอาด จะไม่สร้างผลกระทบให้กับประเทศไทย โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม  ท่าเทียบเรือขนถ่ายถ่านหิน เพื่อป้อนให้กับโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ ขนาดกำลังการผลิต 870 เมกะวัตต์ ที่ จ.กระบี่

logoline