svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคอนโดสูงพัทยา อีไอเอมีปัญหา 26 ข้อ

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีโครงการ วอเตอร์ ฟร้อนท์ คอนโดมิเนียม พัทยา ของบริษัทบาลีฮาย จำกัด ความสูง 53 ชั้น อยู่ริมเชิงเขา บดบังอนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ซึ่งถือเป็นจุดชมวิว ที่สวยที่สุดของเมืองพัทยา จนมีชาวเมืองพัทยาออกมาคัดค้าน และจากการตรวจสอบพบว่า รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมมีปัญหา 26 ประเด็น ไปติดตามรายละเอียดได้กับ คุณจันทร์จิรา พงษ์ราย ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

วันนี้เนชั่นทีวีมาติดตามความคืบหน้ากรณีการอนุญาติก่อสร้างโครงการ วอเตอร์ ฟร้อนท์ คอนโดมิเนียม พัทยา ของบริษัทบาลีฮาย จำกัด  ความสูง 53 ชั้น อยู่ริมเชิงเขา บดบังอนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ซึ่งถือเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดเมืองพัทยา จนมีชาวเมืองพัทยาออกมาคัดค้าน กับเมืองพัทยาถึงขั้นตอนการอนุญาติก่อสร้าง และความเป็นไปได้ในการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชาวเมืองที่ต้องการให้มีการลดขนาดและสร้างโดยไม่บดบังทัศนียาว่าเป็นได้หรือไม่
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา  บอกว่า  โครงการดัง waterfront condominium ของ บริษัท บาลีฮาย จำกัด  เป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัย 53 ชั้น จำนวนห้องพัก 315 ห้อง ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อเมืองพัทยา โดยยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 1 พ.ค.51  และเมืองพัทยาจึงได้ออกใบอนุญาตให้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2551 หมดอายุ 9 กันยายน 2553  แต่ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้าง เพราะดำเนินการผิดแบบบริเวณลิฟต์และบันได และคำสั่งให้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 57 ที่ผ่านมา และมีเวลา 45 วัน ในการแก้ไขแบบให้ถูกต้องโดยนายภูมิพิพัฒน์  กมลนารถ เลขานุการนายกเมืองพัทยา ได้ชี้แจงว่า
          ขณะที่ผู้บริหาร บริษัท บาลีฮายออกมาแถลงยืนยันว่าดำเนินการถูกต้องตามกฏหมาย 100% และมีใบอนุญาต EIA (รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม) และ ใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารอย่างถูกต้องจากทั้งทาง เมืองพัทยาและ จากสำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (สผ.) แต่จากตรวจสอบของทีมข่าวเนชั่นทีวีพบว่า รายงานผลกระทบสิ่้งแวดล้อมของ บริษัทมีปัญหาที่ต้องแก้ไข 26 ประเด็น เช่น  ซึ่งหลังจากนี้ต้องแก้ไขและส่งให้ สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม พิจารณาอีกครั้ง
ส่วนบรรยากาศที่ บริเวณอ่าวพัทยาในขณะนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวตามปกติซึ่งจากการสอบถาม ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างอาคารสูงที่บดบังจุดชมวิวที่สวยที่สุดของพัทยาและเห็นว่าควรจะมีการแก้ไขในเรื่องนี้  ส่วนในช่วงนี้กลับไปที่ทางสถานีค่ะ

logoline