svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้การทหารนำกำลังพล "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ"

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พล.ต.ชัยวัฒน์ ธนารุณ ผบ.จทบ.พะเยา พร้อมด้วยกำลังพลประมาณ100นายทำการปลูกข้าว ในพื้นที่ 5 ไร่ที่บริเวณศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริฯ ในจังหวัดทหารบกพะเยา

พล.ต.ชัยวัฒน์ กล่าวถึงโครงการนี้ว่า ศูนย์การเรียรรู้เศารษฐกิจพอเพียง มีการทำทุกอย่างทั้งการเพาะกล้าไม้ ทำปุ๋ยใช้เอง ไม้ดอกไม้ประดับ สวนและนา ทั้งนี้เพื่อให้กำลังพลได้เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง นำไปเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ และเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่กำลังพล
สำหรับการปลูกข้าวในครั้งนี้ กำลังพลทำเองทั้งหมดตั้งแต่การเตรียมดิน หว่านข้าวเพื่อทำกล้าและการ การดำนา โดยในครั้งนี้จะปลูกข้าวหอมมะลิ กข.105 ทั้งหมด โดยมีบริษัทใบธง และหอการค้าจ.พะเยา สนับสนุนเรื่องปุ๋ยและเครื่องไม้เครื่องมือ ตลอดจนส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำปรึกษาเรื่องการดูแลรักษาต้นข้าว จนถึงกระทั่งตอนเก็บเกี่ยวผลผลิต 
ซึ่งทาง จทบ.พะเยา  ปลูกไว้เพื่อบริโภคเองหรือนำออกขายเป็นสวัสดิการกำลังพล เก็บทุนไว้ที่เหลือเอาผลกำไรไปเฉลี่ยกัน ซึ่งจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายประจำวันได้อีกทางหนึ่ง จังหวัดทหารบกพะเยา จะทำการเกี่ยวข้าวที่ปลูกลงไปในเดือนธันวาคม ซึ่งน่าจะตรงกับวันพ่อแห่งชาติพอดี ซึ่งก็เป็นไปตามชื่อโครงการ คือ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ" ผบ.จทบ.พะเยา กล่าว

logoline