svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไลน์ประเทศไทย ถอดสติ๊กเกอร์พระพุทธเจ้า

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายชาวพุทธร้อง ไลน์ขายสติ๊กเกอร์พระพุทธเจ้าไม่เหมาะสม ทำล้อเลียนติดตลก ขำขัน เชื่อมีขายทั่วโลก แชร์ผ่านโซเชียลมีเดียช่วยกันลงชื่อคัดค้าน ขณะไลน์ประเทศไทย เห็นเรื่องรีบยกเลิกการขาย ถอดจากคลังสติ๊กเกอร์แล้ว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก(ย.พ.ส.ล.) กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายชาวพุทธ ในกรณีที่มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้นำภาพพระพุทธเจ้ามาทำเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ล้อเลียนในอิริยาบถต่างๆ อาทิ กางแขนกางขา ยกนิ้ว ซึ่งมีลักษณะคล้ายสติ๊กเกอร์ที่ออกแนวล้อเลียนขำขัน หรือติดตลก โดยใช้ชื่อว่า BUDDHA , The Mask Revolution และ Saint Young Men ซึ่งสร้างความสะเทือนใจต่อชาวพุทธที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ในส่วนย.พ.ส.ล.ได้รณรงค์คัดค้านเรื่องดังกล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งผลปรากฏว่า ทางบริษัทไลน์ประเทศไทย ได้มีการแจ้งกลับมายังตนว่า ได้มีการยกเลิกการขายสติ๊กเกอร์ ในประเทศไทยแล้ว พร้อมถอดออกจากคลังสติ๊กเกอร์ด้วยนพ.พรชัย กล่าวต่อไปว่า ทางย.พ.ส.ล.ยังได้รณรงค์เชิญชวนชาวพุทธทั่วโลกได้ร่วมกันลงชื่อในเว็บไซต์ Change.org หรือกดไปที่ลิ้งค์http://goo.gl/8Iw76w เพื่อคัดค้านการทำสติ๊กเกอร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะรูปพระพุทธเจ้าที่เป็นที่ศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลก เนื่องจากต้นทางการผลิตสติ๊กเกอร์ไลน์มาจากประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้จะยกเลิกการขายในประเทศไทย แต่บริษัทไลน์ก็อาจจะมีการส่งสติ๊กเกอร์พระพุทธเจ้าขายไปทั่วโลกแล้ว จึงต้องให้ชาวพุทธทั่วโลกที่เห็นสติ๊กเกอร์ดังกล่าวช่วยกันแจ้งกลับไปยังบริษัทไลน์ในประเทศของตนให้ช่วยดำเนินการอย่างประเทศไทย เพื่อเป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา
ที่ผ่านมา บริษัท ไลน์ มีนโยบายไม่ทำภาพสติ๊กเกอร์ทางศาสนา แต่ไม่รู้ว่า เกิดอะไรขึ้น จึงทำรูปพระพุทธเจ้าขึ้นมาในท่าทางที่ติดตลก ผมไม่อยากให้นำเรื่องของศาสนามาทำเป็นเรื่องตลกหรือล้อเลียนเช่นนี้ ซึ่งทางย.พ.ส.ล.ได้แช่ข้อมูลนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย ทางบริษัทไลน์ประเทศไทยก็รีบแจ้งกลับมาอย่างรวดเร็วว่า ได้ยกเลิกการขายสติ๊กเกอร์ดังกล่าวแล้ว นับว่าเป็นสิ่งที่ดี และขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการปกป้องพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธศรัทธา อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนหากเจอกรณีที่นำภาพที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนามาดูหมิ่นอย่างไม่เหมาะสม ก็ช่วยกันแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้เกิดความเหมาะสมต่อไปประธานองค์การย.พ.ส.ล. กล่าว

logoline