svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ค้านคอนโดสูง บดบังเมืองพัทยา

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ ความสูงกว่า 50 ชั้น ริมเชิงเขา สทร.5 พัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชื่อ Waterfront Suites & Residence Pattaya ที่กำลังเป็นกระแสถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยร้องขอให้คณะ คสช. และผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบอาคารดังกล่าว เราไปติดตามเรื่องนี้จากคุณ จันทร์จิรา พงษ์ราย

คอนโดมีเนียมแห่งนี้ กำลังถูกเรียกร้อง ผ่านทางโซเชียล มีเดียเพื่อ ขอ "ทวงคืน" จุดชมวิวบริเวณอ่าวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมเรียกร้อง ให้เจ้าของคอนโดหรู รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างสูงระฟ้า ที่บดทัศนียภาพ วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี ลงสำรวจความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว
หลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนัก กรณีคอนโดหรู วอเตอร์ ฟร้อนท์ คอนโดมิเนียม พัทยา ของบริษัทบาลีฮาย จำกัด เนื่องจากมีความสูง 53 ชั้น อยู่ริมเชิงเขา สทร.5 หน้าอนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ซึ่งถือเป็นจุดชมวิว ที่สวยที่สุด เมืองพัทยา จนทำให้เกิดรวมตัวของชาวพัทยา รณรงค์ในเว็บไซต์ เช้นท์ change ส่งเรื่องร้องเรียนให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ขอรวบรวมรายชื่อบุคคลที่ต้องการให้ปรับปรุงการก่อสร้างโครงการ เพื่อไม่ให้บังทัศนียภาพของอ่าวเมือง พัทยามาแล้ว 1 สัปดาห์
จากการตรวจสอบพบว่าคอนโดสูงแห่งนี้ ตั้งอยู่ด้านของเขาพระหนัก ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ซึ่งถือเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ซึ่งมีการสร้างทำโครงสร้างของอาคารไปแล้วประมาณ 49ชั้นจากความสูงทั้งหมด 53 ชั้นเป็นอาคารเดี่ยว ที่ยังไม่มีการทำผนังตึก และมีการผ้าใบสีเขียวมากั้นรอบตึกเพียง 10 ชั้นเพือป้องกันฝุ่นตกลงมาด้านล่าง ที่เป็นแนวหาดอ่าวพัทยา โดยไม่พบมีคนงานกีอสร้างอยู่ภายในตึกการหน้าไซด์งาน
นายโสรัจจ์ ตันตโรภาส ตัวแทนจากกลุ่มคนพัทยา ที่รณงค์ผ่านเวปไซต์ change.org กล่าวว่า รุ้สึกตกใจที่เห็นคอนโดสูงแห่งนี้ ขณะนี้มีผู้ลงชื่อประมาณ 1,000 ราย มีทั้งคนพัทยา คนไทยและชาวต่างชาติ โดยต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าคอนโดแห่งนี้ มีดำเนินการขออนุญาติตามกม.จริงหรือไม่ ตั้งแต่กระบวน การได้มาของโฉนดที่ดินขนาด 2 ไร่เศษ เพราะเป็นพื้นที่เชิงเขาลาดชัน และมีต้นไม้
นอกจากนี้ยังก่อสร้างใกล้ชายฝั่งทะเล 100 เมตร รวมทั้งการควบคุมความสูงของอาคารที่พบว่าโรงแรมและคอนโดส่วนใหญ่ก็มีความสูงไม่เกิน 20-30 ชั้นรวมถึงรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ระบุว่าอนุมัติปี 2551 ชาวพัทยาอยากเห็นรายงานฉบับจริง เพื่อดูว่ามีประเด็นมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมจริงหรือไม่ จึงต้องการความชัดเจนในประเด็นเหล่านี้ และจะนำไปสู่ข้อเท็จจริงว่าใครเป็นคนอนุมัติให้คอนโดสูงแห่งนี้ก่อสร้างบดบังทัศนียภาพอ่าวพัทยาได้อย่างไร

logoline