svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ลุยจัดระเบียบสุขุมวิท สั่งห้ามขายช่วงกลางวัน

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 ส.ค. 2557 - กทม.ลุยจัดระเบียบสุขุมวิท สั่งห้ามขายช่วงกลางวัน ผู้ค้าโอด-เตรียมร้องคสช.

เมื่อเวลา 10.00 น. นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. นายสิน นิติธาดากุล ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ระหว่างซอย 17-65 
นายวัลลภ กล่าวว่า ภายหลังที่กทม.ได้เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดระเบียบ 2-3 ครั้ง ก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าเป็นอย่างดี และผู้ค้าเข้าใจถึงนโยบายคืนทางเท้าให้ประชาชนเพื่อความเป็นระเบียบ แต่ปัญหาของการจัดระเบียบบริเวณรามคำแหงพบว่าส่วนใหญ่มีการก่อสร้าง ต่อเติมจากอาคารรุกล้ำทางเดินเท้าจำนวนมาก  ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางกะปิ จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ค้าทั้งหมด จำนวน 207 คูหา ระยะทางประมาณ 1.5 กม. เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ค้าให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ต่อเติม ดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตที่รุกล้ำทางเดินเท้าออกให้หมด ภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งล่าสุดมีผู้ค้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเพียง 30 กว่าคูหาเท่านั้น แต่หากผู้ค้ายังเพิกเฉยหรือฝ่าฝืน เขตฯจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด
หลังจากที่การดำเนินการจัดระเบียบแผงค้าบริเวณหน้ารามคำแหงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำให้มีพื้นที่ทางเดินเท้ากลับมากว้าง 3-4  เมตร ซึ่งทางสำนักงานเขตฯ จะดำเนินการปรับปรุงทางเท้าให้มีความสวยงามตลอดเส้นทาง เพื่อนำร่องให้เป็นถนนน่ามอง และจะขยายการจัดระเบียบภายในตรอก ซอก ซอย และจัดระเบียบในฝั่งขาเข้า เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรต่อไปนายวัลลภ กล่าว
ต่อมาเวลา 11.30 น. คณะผู้บริหารกทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจแผงค้าบริเวณถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย และเขตวัฒนา โดยนายวัลลภ กล่าวว่า พบว่าผู้ค้าบริเวณถนนสุขุมวิทให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบเป็นอย่างดี  แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจหมั่นกวดขันตรวจตราแผงค้าอยู่เสมอ ส่วนกรณีเจ้าของอาคารริมถนนสุขุมวิท ที่มีการต่อเติมอาคารรุกล้ำทางเท้า กทม.จะเร่งทำหนังสือชี้แจงและข้อความร่วมมือให้รื้อถอนอย่างเร็วที่สุด โดยจะมีการเรียกประชุมผู้ประกอบการ เจ้าของอาคารเพื่อทำความเข้าใจ และจะกำหนดวันในการเร่งรื้อถอนต่อไป        นายวัลลภ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทม.ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ค้า ห้ามตั้งวางแผงค้าในช่วงกลางวันอย่างเด็ดขาด แต่จะมีการจัดระเบียบผู้ค้าให้สามารถตั้งแผงขายสินค้าในช่วงกลางคืนได้ โดยสามารถตั้งวางแผงค้าได้ตั้งแต่เวลา 19.00น. เป็นต้นไป โดยจะมีการกำหนดขนาดแผงค้าให้มีความกว้าง 1.5 เมตร ยาว 1 เมตร ซึ่งผู้ค้าจะได้สิทธิเพียงคนละ 1 แผงค้าเท่านั้น        ด้านแม่ค้าขายนาฬิกา รายหนึ่ง กล่าวว่า ได้ขายของตรงฟุตปาทปากซอยสุขุมวิท 11 มากว่า 20 ปี ที่ผ่านมาได้ให้ความร่วมมือ ตามนโยบายของกทม.มาตลอด โดยไม่มีการขายในช่วงกลางวัน แต่อยากจะขอความเห็นใจถึงความเป็นจริงที่ว่า บริเวณย่านนานาส่วนใหญ่ผู้ซื้อจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่และเป็นแหล่งพักอาศัยของท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเดินจะเป็นช่วงกลางวัน เมื่อถึงเวลา 20.00 น. จะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมารับประทานอาหารเย็น จะไม่มีการเดินจับจ่ายซื้อของแล้ว ดังนั้นการที่กทม.กำหนดช่วงเวลาให้ขายที่ห้ามขายช่วงกลางวันเด็ดขาด จึงสร้างความเดือดร้อนเรื่องปากท้องของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหมด ซึ่งพวกเราคงจะต้องไปยื่นเรื่องขอความเห็นใจจากคสช.ต่อไป

logoline