svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา ยื่นหนังสือ จัดการไกด์ต่างด้าว ทำไกด์ไทยตกงาน

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-ชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา กว่า 30 คนบุกศาลากลาง ยื่นหนังสือเรียกร้อง จัดการไกด์ต่างด้าว ทำไกด์ไทยตกงาน


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 สิงหาคม ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา จำนวน 30 คน นำโดย นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอความอนุเคราะห์แก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ต่างด้าว ที่สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ของจังหวัด และสร้างความเสียหายกับประเทศเป็นอย่างมาก นายมานพ กล่าวว่า การเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการและผู้เกี่ยวข้องในวันนี้ 
เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดได้มีการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ต่างด้าว หรือที่เรียกกันว่า ทัวร์ 0 เหรียญ และทัวร์ kb. ที่เกิดจากมีชาวต่างชาติ หรือบุคคลต่างด้าวแอบอ้างใช้สิทธิ์ของมัคคุเทศก์ เป็นช่องทางในการหารายได้แบบผิดกฎหมายซึ่งส่งผลให้มัคคุเทศก์ ชาวไทยไม่มีงานทำเป็นจำนวนมาก สูญเสียรายได้ที่ควรเป็นของตน อีกทั้งยังส่งผลร้ายแรงต่อประเทศไทยหากเกิดความเสียหายใดๆ ขึ้น ซึ่งทางชมรมมัคคุเทศก์ล้านนาเห็นว่าเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่อยากให้ทางผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน
"ตามกฎหมายไทย มัคคุเทศก์ เป็นอาชีพสงวนสำหรับผู้ที่มีสัญชาติไทย ที่ผ่านการฝึกอบรมและรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ประกอบการนำเที่ยวได้"นายมานพ กล่าว
ทั้งนี้ ทัวร์ 0 เหรียญ นั้นหมายถึงนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่จ่ายเฉพาะค่าเครื่องบินและค่าวีซ่าเท่านั้น ส่วนค่าใช้จ่ายที่เหลือ เช่น ค่าโรงแรมที่พัก ค่ารถ ค่าอาการ และอื่นๆ บริษัทที่ต้องการนักท่องเที่ยวเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ส่วนทัวร์ KB หมายถึงนอกจากมาเที่ยวฟรีแล้ว ทางบริษัททัวร์ที่เชียงใหม่ยังแถมเงินคืนให้บริษัททัวร์ที่ประเทศจีนซึ่งเป็นคู่ค้าอีก ทำให้บริษัททัวร์ในเชียงใหม่ที่รับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 1 คนจะขาดทุน 3,000 - 5,000 บาทต่อนักท่องเที่ยวที่นำเข้ามาเที่ยว 1 คน
บริษัททัวร์เหล่านี้จึงผลักภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับไกด์ หรือมัคคุเทศก์ซึ่งต้องทำทุกวิถีทางที่จะได้เงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยวที่ตนเองนำทัวร์ ไม่ว่าจะเป็นการขายออพชั่นทัวร์ต่างๆ ในราคาสูงลิบ หรือการนำลูกทัวร์ไปซื้อสินค้าในราคาที่แพงเกินกว่าเหตุ ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ไกด์ไทยไม่สามารถรับงานของบริษัทได้เนื่องจากรับมาแล้วต้องขาดทุน อีกทั้งเป็นการผิดจรรยาบรรณในการทำหน้าที่ของผู้เป็นมัคคุเทศก์ซึ่งถือว่าเป็นทูตวัฒนธรรมของไทย ทำให้บริษัททัวร์ต้องหันไปจ้างไกด์เถื่อน ไกด์ต่างด้าวโดยอ้างว่าไกด์ไทยไม่พอ 

logoline