svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เมืองพัทยาเตรียมแจ้งความศุกร์นี้ "คอนโดสูง"สร้างอาคารผิดแบบ

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองพัทยาเตรียมแจ้งความ 22 ส.ค.57 "คอนโดสูง"สร้างอาคารผิดแบบอิทธิพล หลังนายกเมืองพัทยา สั่งระงับการก่อสร้างคอนโด Waterfront ตรวจพบผ่าฝืนคำสั่งก่อสร้างอาคารผิดแบบ

จากกรณีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ ความสูงกว่า 50 ชั้น ริมเชิงเขา สทร.5 พัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในชื่อ Waterfront Suites & Residence Pattaya ที่กำลังเป็นกระแสถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยร้องขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบอาคารดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง โดยระบุว่า โครงการนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2547 โดยบริษัท บาลีฮาย จำกัด ในที่ดิน 7 แปลง รวม 2 ไร่ 1งาน 63 ตารางวา ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยขนาดใหญ่ 1 อาคาร ห้องพัก 315 ห้อง พื้นที่ใช้สอย 38,500 ตารางเมตร ความสูง 53 ชั้น ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) อย่างถูกต้อง เมืองพัทยาจึงได้พิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายที่มีอยู่ และเคยให้ข้อสังเกตและข้อกังวลต่อ สผ.ไปแล้วในเรื่องความเหมาะสมต่อการบดบังทัศนียภาพของเมืองพัทยา
ที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้เข้าไปตรวจสอบการดำเนินการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง จนทราบว่า มีการก่อสร้างอาคารผิดรูปแบบจากที่ขออนุญาตไว้ต่อทาง สผ.ในเรื่องของบันไดหนีไฟ และช่องลิฟต์ในตัวอาคาร จึงระงับการก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2557 เป็นเวลา 45 วัน เพื่อให้เอกชนทำการแก้ไขให้ถูกต้องตามที่ขออนุญาตไว้ ซึ่งพบว่ายังมีการฝ่าฝืนลักลอบดำเนินการก่อสร้างอาคารอย่างต่อเนื่อง
และล่าสุดวันนี้(20 ส.ค.) นายอิทธิพล ได้มอบหมายให้ นายวสันต์ อันทวาปี นิติกรเมืองพัทยา และนายสมชาย บำรุงศักดิ์ รักษาราชการแทนตำแหน่ง หน.ฝ่ายควบคุมอาคาร เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ในข้อหา ฝ่าผืนการสร้างอาคารผิดแบบ และห้ามใช้อาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ติดปัญหาเอกสารไม่ครบ ทางตำรวจจึงให้กลับไปรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบก่อนแล้วมาแจ้งความใหม่ในวันศุกร์ที่ 22 ส.ค.57 นี้อีกครั้ง
ภายหลังที่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปที่ บริษัท Bali hai จำกัด เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารของโครงการ Waterfront คอนโดมิเนียม ถึงกรณีดังกล่าว โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ผู้รับโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ผู้บริหารซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย จึงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ และได้เขียนข้อความชี้แจ้งไว้บนหน้าโฮมเพจในนามของ Tulip Group ทาง http://www.waterfrontpattaya.com ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า โครงการของเราถูกต้องตามกฎหมาย 100 % เรามีใบอนุญาต EIA (รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม) และใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารอย่างถูกต้องจากทั้งงทางเมืองพัทยาและจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพย์ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

logoline