svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สพฐ.เดินหน้าปรับลดชั่วโมงเรียน เริ่มภาคเรียนที่ 2

19 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 ส.ค.57 - สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดินหน้าปรับลดชั่วโมงเรียน ลดวิชาการเสริมกิจกรรมเพิ่มแทน เริ่มภาคเรียนที่ 2

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.- นายกมล  รอดคล้าย  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลดการเรียนการสอนของเด็กให้น้อยลงนั้น   ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปวิเคราะห์ในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นอาจปรับลดชั่วโมงเรียนในบางวิชาลง เช่น วิชาสังคมศึกษา  ที่มีการเรียนเรื่องประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบของกิจกรรมแทน  เป็นต้น  ซึ่งคาดว่าจะเริ่มปรับลดชั่วโมงเรียนได้ช่วงภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2557  เพราะ สพฐ.ยังไม่อยากปรับลดใหญ่ทั้งหมด  เนื่องจากมีครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก  อีกทั้งการปรับลดชั่วโมงเรียนต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยกิต และการเรียนจบการศึกษา  ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาและวิเคราะห์เรื่องเหล่านี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน   อาจมีการจัดประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มศึกษานิเทศก์ เพื่อให้นำไปขยายผล รวมถึงจัดทำคู่มือให้กับครูได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนด้วย
                มีตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น หรือประเทศเกาหลีใต้  จะเรียนวิชาหลักอย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในภาคเช้า ส่วนภาคบ่ายจะจัดการเรียนในรูปแบบกิจกรรมวิชาดนตรี หรือศิลปะ  ดังนั้น สพฐ.จะไปดำเนินการหาวิธีจัดการเชิงปฎิบัติที่จะทำอย่างไรไม่ให้เด็กเรียนหนักมากเกินไป  และไม่เกิดความเครียดกับการเรียน  ซึ่งเมื่อเราได้วิธีการปฎิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะต้องทำให้เด็กเรียนแล้วมีคุณภาพด้วย  เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

logoline