svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรังพบโรคพิษสุนัขบ้า รายแรกของปีนี้

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - พบโรคพิษสุนัขบ้ารายแรกในรอบปี สัตวแพทย์เร่งฉีดวัคซีน และปิดป้ายพื้นที่ควบคุมรวม 6 เดือนหวั่นเชื้อระบาดอาจเสียชีวิตได้

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 2 ส.ค. นายสมศักดิ์ จิตตวิสุทธิวงศ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จ.ตรังเปิดเผยว่า ตนพร้อมสัตวแพทย์หญิง  ศิริลักษณ์  สัตวแพทย์ชำนาญงาน สำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง เข้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่ที่ 2 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง หลังจากที่เจ้าของบ้านพบสุนัขเพศเมีย อายุ 9 เดือนเศษที่เก็บมาเลี้ยง มีอาการเซื่องซึม มีไข้สูง และและดุร้ายขึ้น โดยพาไปพบสัตวแพทย์ใกล้บ้าน 2 ครั้งแล้ว ปรากฏว่าเมื่อกลับมาถึงบ้าน สุนัขตัวดังกล่าวได้ตายลง ทำให้สงสัยว่าจะป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรังนำส่วนหัวของสุนัข ไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่  29 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า เป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ต่อมาในวันที่ 30 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ต้องกักบริเวณแมวจำนวน 17 ตัว และสุนัขอีก 6 ตัว รวม 23 ตัว ที่เลี้ยงไว้ให้อยู่ในที่ที่จำกัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ด้วยการจับขังแยกไว้ โดยสุนัขบางตัวที่สุ่มเสี่ยงจะได้รับเชื้อจากเพื่อนที่ตายไป เจ้าหน้าที่ได้จับผูกไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้วิ่งเล่นไปสัมผัสกับตัวอื่นๆหรือออกไปวิ่งเล่นภายนอกเกรงจะเป็นอันตรายกับคนทั่วไป และเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดทุกวัน ทั้งนี้พบว่าบางตัวมีอาการเซื่องซึม ซึ่งนับเป็นการพบโรคพิษสุนัขบ้าเป็นครั้งแรกในปี 2557 โดยในวันนี้ ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง ได้นำวัคซีนมาฉีดให้สุนัขและแมวทั้งหมดจำนวน 23 ตัว  โดยสุนัขและแมวกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องติดตามดูอาการว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าด้วยหรือไม่ และต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม พร้อมมอบน้ำยาฆ่าเชื้อไว้ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงไว้ใช้ทำความสะอาดพื้นที่ และปิดป้ายเป็นพื้นที่ควบคุมเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าเป็นเวลา 6 เดือน  นับตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2558 ต่อมา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านควน (รพ.สต.) นำโดยนางนภาภรณ์  ขวัญแก้ว ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านควน พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาพบเจ้าของบ้านที่เลี้ยงสุนัขและแมวด้วย เพื่อสอบสวนโรคและแนะนำให้เจ้าของซึ่งได้สัมผัสน้ำลายของสุนัขตัวที่เป็นโรคต้องทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย โดยในเบื้องต้นเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งสองคนได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว  โดยเจ้าหน้าที่แนะนำต้องรับการฉีดวัคซีนให้ครบตามที่กำหนด เพื่อความปลอดภัย  เพราะโรคพิษสุนัขบ้ารับเชื้อแล้วเสียชีวิตทุกคน
สำหรับโรคพิษสุนัขบ้า มีพระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 ควบคุมการระบาดไว้ เมื่อพบว่าสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่มีอำนาจปฏิบัติตามกฎหมายทันที ซึ่ง ปีนี้เพิ่งพบสุนัขป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเป็นตัวแรกในจ.ตรังโดยพบปีที่แล้วจำนวน 1 ตัว โดยให้สังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของสุนัข เช่น ดุร้ายกับเจ้าของ มีไข้สูงและเซื่องซึม ซึ่งในจังหวัดตรังอาจพบได้ในหลายจุด เช่น ในสวนสาธารณะ สนามกีฬาและที่อำเภอกันตัง ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างมาก แต่โชคดีที่ยังไม่กัดเจ้าของและผู้อื่นให้ได้รับความเดือดร้อน

logoline