svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รุ่นพี่ขอขมาแม่รุ่นน้อง ถูกซ้อมเชียร์โหด

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ผู้ปกครองนักศึกษาปีที่ 1มหาวิทยาลัยชื่อดังในขอนแก่น ได้เข้าร้องเรียนและแจ้งความเอาผิดรุ่นพี่ ที่รับน้องหรือซ้อมเชียร์หนัก จนรุ่นน้องป่วยหามส่งโรงพยาบาล จนผู้ปกครองคุยกับรุ่นพี่ให้ลดการลงโทษลงบ้าง แต่ถูกกลุ่มรุ่นพี่พูดจาก้าวร้าวถ้าไม่พอใจให้น้องลาออกไปเรียนที่อื่นและยังนำไปโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมหลายอย่างผ่านทางเฟสบุ๊ค สร้างแรงกดดันให้กับรุ่นน้องจนถึงกับไม่กล้าไปเรียนและจะขอลาออก

ผู้ปกครองจึงต้องการแจ้งความเอาผิดกับรุ่นพี่ ต่อมาทางมหาวิทยาลัย โดย ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้มีการสั่งการให้คณะคุรุศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ตรวจสอบ และได้พูดคุยกับนักศึกษา ซึ่งนักศึกษารุ่นพี่ต่างก็ยอมรับผิด ที่กระทำต่อน้องด้วยความรุนแรงโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยอมรับผิดในการใช้คำพูดไม่เหมาะสมต่อผู้ปกครองทั้งวาจาและผ่านเฟสบุ๊คต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักวิทยาเขตขอนแก่น มหาวิทยาลัยราชมงคลภาคอีสาน ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้ร่วมเป็นพยานพร้อมกับอาจารย์ผู้สอนที่นำนักกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่จำนวน 5 คน ซึ่งได้เตรียมพวงมาลัยดอกไม้สดใส่พาน ทำการขอขมาผู้ปกครองของรุ่นน้อง โดยนางนิด(ขอสงวนชื่อจริง) ถึงกับน้ำตาคลอขณะรับดอกไม้พวงมาลัยสด พูดว่าให้อภัยกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของรุ่นพี่ ซึ่งทุกคนก็เปรียบเสมือนลูก อยากให้ทุกคนตั้งใจเรียนรับน้องก็ให้พอดีพองาม ไม่ให้มีการพูดจากระทบกระทั่งกัน ซึ่งตอนแรกลูกสาวตั้งใจจะลาออกเพราะกลัวว่าจะถูกกดดัน แต่เมื่อตอนนี้ทุกคนได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว ลูกสาวจึงได้ตัดสินใจที่จะเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ต่อไป เชื่อว่าความเป็นสายเลือดสถาบันเดียวกัน จะรักกันให้อภัยกันและคอยช่วยเหลือกันมากกว่าที่จะทำร้ายกัน ที่สำคัญครั้งนี้ไม่ได้ถือโทษโกรธว่าเป็นความผิดของมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด ด้าน ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น กล่าวว่า ปกติในการรับน้องหรือการซ้อมเชียร์จะมีอาจารย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะได้มีการกำชับรุ่นพี่ที่จะซ้อมเชียร์ให้ระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพของรุ่นน้อง ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนที่
รุ่นพี่จะได้นำไปใช้ในปีต่อๆไป ขณะเดียวกันในการโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทางมหาวิทยาลัยก็จะกำชับให้อาจารย์ทุกคนที่จะช่วยกันดูแลและให้นักศึกษาระมัดระวังและคำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่นให้มากขึ้น

logoline