svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขุดเจอโลงศพไม้และกระดูกคนโบราณกลางบึงตะเคร็ง พิษณุโลก

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขุดพบโลงศพและกระดูกคนโบราณ ในบึงตะเคร็ง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก คาดเป็นคนยุคเก่า เพราะโลงที่ใส่ใช้ละแม ขุดท่อนไม้ให้เป็นโพรง เชื่อกระดูกน่าจะเป็นร่างคนไทยเชื้อสายจีน

วันที่ 1 ส.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีการขุดพบโลงศพและกระดูกคนโบราณ ภายในบึงตะเคร็ง ม.9 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นการขุดพื้นที่กักเก็บน้ำบึงตะเคร็ง ในโครงการบางระกำโมเดล พื้นที่หลายพันไร่ บริเวณบนถนนกลางบึง มีการสร้างศาลเพียงตาและนำสิ่งของที่ขุดพบมาตั้งเอาไว้ ซึ่งมีโลงศพไม้ตะเคียน จำนวน 5 โลง และมีเศษกระดูกของคนตายที่ฝังอยู่ในโลงศพอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีกระดูกฟันกราม ข้อกระดูก และกะโหลกศีรษะ และยังมีผู้คนที่เดินทางมาดูจุดธูปเทียนกราบไหว้กัน
นายเจือ ดิษดี อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/2 ม.1 ต.ปลักแรด อ บางระกำ จ.พิษณุโลก บอกว่า ทราบว่ามีขุดโครงมนุษย์โบราณ จึงต้องมาดูคาดจะเป็นคนยุคเก่า เพราะโลงที่ใส่นั้น ใช้เครื่องมือที่เรียกว่าละแมลักษณะเหมือนขวานด้ามสั้นๆ ขุดท่อนไม้ให้เป็นโพรง เพื่อใส่หลุมฝัง คาดว่าน่าจะเป็นร่างคนไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากประเพณีดั่งเดิมนิยมฝังคนตายมากกว่าเผาที่วัด ส่วนศพหรือเศษกระดูที่พบ โดยเฉพาะกราม ก็มั่นใจว่า เป็นคนโบราณ เพราะกรามใหญ่กว่าปกติคนในปัจจุบันนี้ แทบไม่น่าเชื่อฟันกรามยังมีสภาพดีอยู่
นายสมหมาย พาสี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่บึงเก่าแก่ขนาดใหญ่ แต่ก่อนมีอยู่ประมาณ 3,000 กว่าไร่ ปัจจุบันเหลือเพียง 2,075 ไร่ ทางรัฐบาลที่ผ่านมาได้จัดงบขุดเป็นที่กักเก็บน้ำ ในโครงการบางระกำโมเดล และขุดลึกลงไปหลาย10 เมตร ส่วนการขุดพบโลงศพไม้ตะเคียนยุคเก่านั้น ครั้งแรกขุดพบช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 จำนวน 3 โลง ทางตนและผู้รับเหมาได้มาร่วมทำศาลเพียงตาให้ ซึ่งโลงศพไม้ตะเคียนดังกล่าวยังมีสภาพที่สมบูรณ์ กระทั่งเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ทางคนงานที่ขับรถแม๊กโฮได้ขุดพบอีก 2 โลง พร้อมกับมีกระดูคนอยู่ภายในด้วย สภาพกระดูกบางส่วนยังสมบูรณ์ โดยเฉพาะกรามมีฟันเห็นชัดเจน จึงได้นำมาเก็บเอาไว้บริเวณที่เดียวกัน

logoline